Không làm gì

- Thế là Đà Nẵng cũng ngập nặng sau cơn mưa bự. Địa phương này rốt cục đã quyết không tụt hậu sau các thành phố lớn khác về chuyện ngập. Nhưng dân tình sau khi dở cười dở mếu vì nước ngập chỉ còn mong rằng sau mỗi cơn mưa, thành phố miền Trung sẽ không đứng đầu về “thành tích bơi”.

- Nguyên nhân là do bê tông hóa thôi. Đô thị phát triển quá nhanh, nhưng các chủ đầu tư chỉ nhăm nhăm mở rộng việc san lấp mặt bằng để bán nền. Chỗ nào lấp được là họ lấp, bất kể đó là sông rạch hay hồ điều tiết tự nhiên. Chỗ thoát bị tịt, đương nhiên nội thị sẽ ngập. Nước không tự nhiên sinh ra, không tự nhiên mất đi, chỉ là ngập xoay vòng từ chỗ này sang chỗ khác.

- Cứ với kiểu này thì khỏi cần xoay, mà sẽ ngập lưu cữu. Hồi trước thì mưa lớn mới ngập, nay mưa nhỏ phố cũng thành sông. Ớn nữa là ngay trong mùa khô, đường vẫn cứ ì oạp sóng vỗ. Biết đâu chừng, ít năm nữa, phương tiện di chuyển chính ở đường bộ các thành phố lớn xứ mình sẽ là ghe xuồng hay ca nô!

- Dám lắm. Bởi nạn ngập triền miên ở Đà Nẵng chẳng hạn, đã được dự báo từ nhiều năm trước. Nguyên nhân gây ngập cũng được chỉ ra trúng phóc, nhựt trình đăng rần rần. Biết trước mà vẫn xảy ra, hay là do các nhà mần quy hoạch xứ mình… không biết chữ?

- Họ đọc hết, hiểu hết nhưng cứ nhất quyết không làm gì!

Tin cùng chuyên mục