Không mưa cũng ngập sâu

Cư dân hẻm 824 Nguyễn Bình (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TPHCM)  ngao ngán phản ánh: Ở đây tháng nào cũng bị 2 lần ngập do triều cường. Nước tràn lên theo đường cống khiến cả con đường ngập sâu. Vài năm gần đây, nước triều ngày càng dâng cao hơn và rút chậm hơn, gặp mưa lớn thì cả khu vực như một biển nước.
Không mưa cũng ngập sâu

Cư dân hẻm 824 Nguyễn Bình (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TPHCM)  ngao ngán phản ánh: Ở đây tháng nào cũng bị 2 lần ngập do triều cường. Nước tràn lên theo đường cống khiến cả con đường ngập sâu. Vài năm gần đây, nước triều ngày càng dâng cao hơn và rút chậm hơn, gặp mưa lớn thì cả khu vực như một biển nước.

Ngày nắng ráo, nước vẫn trào lên mặt hẻm 824 Nguyễn Bình. Những khi có triều cường, nước dâng ngập đến nửa bánh xe

Phải nghỉ học sớm

Theo quan sát của chúng tôi, hiện tại hẻm 824 thành vùng trũng chứa nước, một đầu là đường Nguyễn Bình chắn ngang, một đầu giáp khu tái định cư có nền cao hơn nền hẻm khoảng 30 - 40 cm. Nước ngập đã thành nỗi ám ảnh của cư dân, nhà nào cũng lo tôn nền cao hơn mặt đường từ 0,5 - 1m. Hai bên đường luôn có nước đọng. Thật đáng lo ngại khi ở con hẻm này có trạm y tế của xã và 3 trường học từ cấp mầm non đến THCS được đầu tư khang trang đang hoạt động. Đây là tuyến hẻm quan trọng nhất của xã nông thôn mới Nhơn Đức, tập trung các cơ sở hạ tầng xã hội.

Ông Nguyễn Hoàng Xuân, y sĩ Trạm Y tế xã Nhơn Đức, cho biết: “Triều cường gặp mưa to thì phải 2 - 3 ngày nước mới rút, Trạm Y tế như ốc đảo vì sân trước, sân sau đều ngập. Nước ngập hơn nửa bánh xe, nên nhiều xe qua đây bị chết máy. Nhân viên trong trạm đi làm đã vất vả, huống chi người bệnh hay cha mẹ chở con nhỏ đi tiêm phòng, phải hì hục đẩy xe. Bên trường học, nhiều cháu đi học bằng xe đạp cũng bị té, hư xe, rớt cặp xách, tập vở ướt tèm lem… tội nghiệp lắm! Có những lúc nước dâng cao quá, công an xã phải đem máy bơm ra hút bớt nước. Trước đây hay có nhân viên ngành thoát nước đến nạo vét cống, nhưng cả năm nay không thấy ai đến nạo vét cống nữa, nên càng ngập nhiều hơn.

Ông Nguyễn Thành Sơn, bảo vệ Trường Mầm non Hướng Dương, kể: “Trường có hơn 600 cháu nhỏ từ 6 tháng đến 6 tuổi. Tội nghiệp các phụ huynh dầm mình trong nước mưa và nước triều đưa con đến trường. Đàn ông thì dễ xoay xở hơn, chứ phụ nữ vừa đẩy xe vừa giữ con gian nan lắm, nhiều trường hợp bị ngã ướt cả mẹ lẫn con, các cháu nhỏ lạnh run, thương lắm!”. Do ngập sâu nên các trường học ở đây đều cho học sinh về sớm, từ lúc 15 giờ. Biết là nhiều phụ huynh sẽ bị ảnh hưởng đến công việc, vì chưa hết giờ làm, nhưng nếu tan học muộn thì nước triều lên cao sẽ bị ngập xe, ùn tắc, phụ huynh không thể vào đón con được. Cũng có nhiều hôm nước triều lên nhanh quá, nên nhiều phụ huynh đến đón con phải nán lại trường chờ đến tối nước rút bớt mới về được.

Với các cô giáo Trường THCS Hai Bà Trưng, mùa mưa ngập cũng đồng nghĩa với tình cảnh mặc áo dài đẩy xe chết máy - cảnh khổ sở đó ai cũng nhìn thấy, nhưng nếu chưa trải nghiệm thì không thể nào hiểu hết được. Ban giám hiệu nhà trường cũng đã nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền sớm giải quyết về tình trạng ngập ở đây.

Chờ ngày hết ngập

Trả lời về nạn ngập úng ở hẻm 824 Nguyễn Bình, ông Dương Công Thứ, Chủ tịch UBND xã Nhơn Đức, cho biết: “Hẻm 824 dài gần 800m nhưng có nhiều hẻm nhánh nhỏ, nên đông dân cư. Không chỉ vậy, hiện tại đây còn là tuyến độc đạo kết nối vào dự án tái định cư của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Nhà Bè. Tuyến hẻm này bị ngập đã quá lâu, người dân phản ánh, xã cũng nhiều lần kiến nghị với huyện. Lãnh đạo xã đã cùng các ban ngành chức năng khảo sát và thấy có 2 nguyên nhân chính gây ra hiện tượng ngập tại hẻm 824: đường thấp hơn so với mặt bằng khu vực xunh quanh và hệ thống thoát nước bị hạn chế kết nối. Đường Nguyễn Bình sắp được nâng thêm 0,7m, khi đó hẻm 824 sẽ đỡ ngập hơn. Huyện đã đồng ý cấp vốn và phê duyệt dự án nâng hẻm 824 lên đồng bộ với đường Nguyễn Bình, đồng thời sẽ kết nối hệ thống thoát nước vào hệ thống thoát nước của một dự án gần đó để thoát ra sông. Tổng vốn đầu tư dự án là 7,5 tỷ đồng do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Nhà Bè làm chủ đầu tư”.

Ông Thứ giãi bày: “Bản thân tôi cũng mong dự án được nhanh chóng triển khai để đảm bảo việc học, vệ sinh môi trường và an toàn cho các cháu. Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Nhà Bè vừa cho hay đã xong công tác đấu thầu và chọn được nhà thầu. Dự kiến trong tháng 8 sẽ khởi công, quá trình thi công khoảng 7 tháng nhưng chủ đầu tư sẽ đốc thúc rút ngắn tiến độ để người dân nhanh chóng thoát khỏi cảnh ngập nước triền miên. Hy vọng mùa mưa năm nay sẽ là lần cuối người dân hẻm 824 phải sống chung với ngập”.

Cư dân hẻm 824 đang nôn nao chờ dự án nâng hẻm và thoát nước sớm được thi công và đưa vào hoạt động để hết gian nan với cảnh không mưa cũng ngập sâu.

KHÁNH LÊ

Tin cùng chuyên mục