Không quá khó để cài dây an toàn

Đến thời điểm này, thiết bị seat belt (dây an toàn) không còn xa lạ với người tham gia giao thông bằng phương tiện ô tô và đã rất quen thuộc đối với hành khách di chuyển bằng máy bay. 
Không quá khó để cài dây an toàn

Đây thực sự là dây an toàn, bởi lẽ, khi xe va chạm, chấn động mạnh, sợi dây này sẽ kéo thân người trở lại, tránh bị văng, va chạm mạnh về phía trước. Tuy nhiên, việc tự nguyện, chấp hành cài dây an toàn chỉ được tài xế nhắc nhở đối với người hành khách ngồi ở ghế bên cạnh tài xế - không phải để bảo vệ hành khách, mà thật ra là để không bị cảnh sát giao thông xử phạt. 

Hành khách đi xe khách rất hiếm khi được nhắc cài dây an toàn. Chỉ xe khách giường nằm thì nhà xe có nhắc, nhưng cũng chỉ nhắc vậy, chứ phụ xế không quan tâm kiểm tra, yêu cầu hành khách phải cài dây an toàn như tiếp viên hàng không. Ở các nước, việc cài dây an toàn là hành vi bình thường đối với người ngồi trên ô tô, không cần đợi ai nhắc. 

Vụ tai nạn giao thông rạng sáng ngày 30-7 tại xã Điện Minh (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) khiến 13 người tử vong đã không có hậu quả thảm khốc đến vậy nếu như mọi người ngồi trên ô tô 16 chỗ có cài dây an toàn.

Mong sao mọi người tập thói quen cài dây an toàn khi di chuyển bằng ô tô, vì không những giúp hạn chế chấn thương khi xảy ra tai nạn giao thông, mà còn thể hiện ý thức nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông.

Theo Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, quy định xử phạt người điều khiển, người được chở trên ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng với hành vi không cài dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang lưu thông; chở người trên ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang lưu thông.

Tin cùng chuyên mục