Không thể chây ỳ trong học tập!

SGGP
Thời gian gần đây xã hội băn khoăn nhiều về câu chuyện sinh viên bị buộc thôi học khá nhiều ở các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Hàng năm, mỗi trường có khoảng vài trăm, có khi đến cả ngàn sinh viên tự thôi học và bị buộc thôi học.

Có người thì cho rằng đây là hiện tượng gây sốc! Cũng có ý kiến phân tích rằng mặc dù lỗi hoặc quyết định từ phía sinh viên nhưng nếu buộc các em thôi học, đẩy các em ra ngoài xã hội sẽ nảy sinh nhiều tiêu cực.

Dưới góc độ của người làm trong ngành GD-ĐT, chúng tôi cho rằng các trường mạnh tay và nghiêm khắc trong việc này là hoàn toàn hợp lý, dù có đau lòng! Điều gì sẽ xảy ra nếu như để lại những em chây lười không chịu học, những em không đạt chất lượng vẫn được nhận tấm bằng nhờ sự nương nhẹ tay của thầy cô và nhà quản lý?

Nếu có sự nương tay thì đó chính là việc không công bằng với các bạn sinh viên có trách nhiệm về việc học. Chỉ tiếc rằng, có cả các em đã từng là học sinh giỏi các cấp mà không thể trụ lại giảng đường ĐH, để lọt vào danh sách bị buộc thôi học do thái độ học, do thiếu kỹ năng, do chây lười, thậm chí do cả chủ quan - với kiểu nghĩ và tin rằng “vào được thì chắc hẳn sẽ ra được”…

Quy chế đào tạo theo tín chỉ vốn có sự thoáng và hướng vào sự tự nguyện chủ động của người học, lẽ ra các em phải tranh thủ phát huy, lượng sức để nếu có thể thì rút ngắn thời gian đào tạo hợp lý, nhưng nhiều em lại chủ quan, ỷ lại, để rồi bị buộc thôi học vì vượt quá thời gian đào tạo tối đa.

Trường ĐH Nông Lâm TPHCM có khoảng 11% sinh viên tốt nghiệp trước thời hạn (3 - 3,5 năm) với tỷ lệ giỏi, xuất sắc. Nhưng cuối năm 2016, cũng có cả ngàn em rơi vào danh sách phải thôi học, trong đó có tỷ lệ kha khá là do vượt quá thời gian đào tạo (8 năm, trường đào tạo theo tín chỉ từ 2008, con số này là con số lũy kế từ vài năm trước).

Nhìn một cách đầy đủ, ở đây còn có nguyên nhân do các em chọn ngành chọn nghề chưa được như ý. Có em do chưa hiểu và ý thức được việc mình đang và sẽ phù hợp với nghề/ngành này nhưng lại tự nhiên rơi vào lĩnh vực khác. Nhưng cũng có nguyên nhân không phải từ phía các em.

Có khá nhiều trường hợp “biết nhưng vẫn phải làm” vì không còn cách nào khác. Và có một nguyên nhân khách quan rất lớn trong thực trạng từ khóa học năm 2015 trở đi, con số sinh viên tự thôi học và bị buộc thôi học nhiều hơn hẳn các khóa khác.

Bối cảnh tuyển sinh lúc đó là 1 thí sinh có 4 nguyện vọng nhưng phải vào chỉ 1 trường, có nghĩa là “buộc” các em không còn chọn lựa nào khác. Vào ĐH chỉ để đậu ĐH trong khi năng lực sở trường các em lại là về lĩnh vực khác, thì làm sao mà danh sách bị buộc thôi học không càng ngày càng dài ra!

Tâm lý người học sẽ ra sao nếu như em đang ngồi học ngành mà thị trường đang bị dôi dư lao động, trong khi đó ngành phù hợp với năng lực sở trường của mình lại đang bị thiếu hụt nguồn nhân lực.

Giá như người học và các cơ sở đào tạo có được các con số từ cấp quản lý vĩ mô về dự báo nhu cầu nguồn nhân lực để có những điều chỉnh cho phù hợp.

Nếu thực sự các bạn trẻ không phù hợp với lối rẽ vào đời qua con đường ĐH thì nên chọn hướng đi phù hợp bằng cách thay đổi. Không có sự bắt đầu nào là muộn cả. Hãy bắt đầu từ cái gốc là năng lực, sở trường.

TS TRẦN ĐÌNH LÝ (Trường Đại học Nông Lâm TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội

Đề xuất học sinh hết lớp 9 được học thẳng lên cao đẳng

Thứ trưởng Lê Quân cho rằng, hiện chúng ta ít quan tâm đến một đối tượng rất quan trọng, đó là các em hết 15 tuổi mà không có khả năng theo học THPT, thì phải vào học nghề. Những em này dường như phải học những chương trình chưa thực sự ưu tiên. Như vậy, chúng ta vừa lãng phí nguồn lực xã hội, vừa tạo nên vấn đề xã hội là các em bỏ học sau 15 tuổi.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản năm 2018: Dấu ấn thủ lĩnh

Để có một tập thể xuất sắc, hoàn thành tốt chuyên môn trước hết phải là một khối đoàn kết và vững mạnh. Quan trọng nữa, tập thể ấy phải có một người đứng đầu gương mẫu, vừa giỏi chuyên môn vừa giỏi công tác lãnh đạo, quản lý. Trong Giải thưởng Võ Trường Toản năm 2018, nhiều thầy, cô giáo là cán bộ quản lý các cấp học sẽ được vinh danh bởi những dấu ấn rất riêng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Sức lan tỏa từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng

Để trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y lần thứ 20 - năm 2018, từ danh sách đề xuất của 2 đơn vị thụ hưởng là Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Báo SGGP đã cử phóng viên tiếp cận xác minh gia cảnh của từng sinh viên được đề nghị xét nhận học bổng. Qua các bài báo về nghị lực, quyết tâm vượt khó của các em, nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chân thành chia sẻ với các em.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.