Không thể quên câu nói bất hủ “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”

Trong những ngày qua, các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, MTTQ đều đã đến Đại sứ quán Cuba ở Hà Nội viếng lãnh tụ Cuba Fidel Castro. Nhiều tổ chức, cơ quan, đoàn thể cũng đã đến đặt vòng hoa viếng tại Đại sứ quán Cuba ở Hà Nội.
Không thể quên câu nói bất hủ “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”

Trong những ngày qua, các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, MTTQ đều đã đến Đại sứ quán Cuba ở Hà Nội viếng lãnh tụ Cuba Fidel Castro. Nhiều tổ chức, cơ quan, đoàn thể cũng đã đến đặt vòng hoa viếng tại Đại sứ quán Cuba ở Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia buồn với Đại sứ Cuba Herminio López Diaz

Đặc biệt, nhiều người dân Hà Nội đã thể hiện  tình cảm tiếc thương của mình với lãnh tụ Fidel - người bạn lớn, thân thiết, chung thủy của nhân dân Việt Nam, là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng, ý chí quật cường và tinh thần khát khao tự do, hạnh phúc. Những bông hoa tươi thắm được mang đến, đặt trang trọng trước cổng Đại sứ quán, cạnh tấm hình của ông và dòng người lặng lẽ xếp hàng dài trong niềm xúc động.

Tình cảm đối với lãnh tụ Fidel của người dân Việt Nam thể hiện ở chỗ, dù là người có may mắn được gặp hay chỉ được biết đến ông qua báo đài, qua những câu chuyện kể thì tình cảm dành cho ông hết sức chân thành, ngưỡng mộ xen lẫn yêu quý, cảm phục. Người dân Việt Nam vẫn luôn khắc sâu câu nói đã đi vào lịch sử của ông “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Trong những người đến viếng Fidel tại Đại sứ quán Cuba ở Hà Nội, ông Lê Tuấn Hiền, cựu sinh viên Trường Đại học Dầu khí Bucarest kể lại, ông có vinh dự được gặp lãnh tụ khi lãnh tụ Fidel cũng sang thăm Bucarest và đến nói chuyện với sinh viên. Ấn tượng đầu tiên với ông Hiền thì đó là một con người kiệt xuất nhưng rất đỗi giản dị, từ bộ quần áo mặc trên người đến cây bút, cuốn sổ tay được cắt ra từ cuốn vở học sinh. Và ấn tượng đặc biệt nhất của ông Lê Tuấn Hiền đối với vị lãnh tụ tối cao của nhân dân Cuba trong buổi gặp đó chính là tình cảm rất đặc biệt Fidel dành cho Việt Nam. “Trong buổi nói chuyện với sinh viên Bucarest hôm đó, lãnh tụ Fidel đã phất cao lá cờ Việt Nam giữa quảng trường lộng gió và hô vang: Việt Nam nghìn lần anh hùng”, ông Lê Tuấn Hiền nhớ lại. Đi đến đâu, lãnh tụ Fidel cũng cổ vũ cho tinh thần Việt Nam. Những tình cảm đó thể hiện rất rõ với tình đoàn kết Việt Nam-Cuba trong chiến đấu, trong xây dựng. “Bác Hồ và Fidel đã xây dựng tình đoàn kết đó, tôi chỉ mong những thế hệ hôm nay và con cháu mai sau tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống ấy. Đấy là tình nghĩa thủy chung và đạo đức cách mạng của những người Việt Nam và Cuba”, ông Lê Tuấn Hiền chia sẻ.

Còn ông Lê Vĩnh Thảo, lưu học sinh tại Cuba những năm 1967-1973 nhớ lại, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang bước vào giai đoạn ác liệt, lãnh tụ Fidel đã phát động phong trào ở Cuba và Mỹ Latinh đoàn kết chống chiến tranh phá hoại ở Việt Nam. Trên các phương tiện thông tin đại chúng của Cuba luôn thường trực tin tức về Việt Nam khiến những lưu học sinh như ông tại Cuba lúc bấy giờ luôn cảm thấy xúc động. Những lưu học sinh Việt Nam cũng thường xuyên nhận được sự giúp đỡ, đùm bọc và tình cảm hết sức nồng ấm của nhân dân Cuba. “Khi tôi học bên Cuba thì chiến tranh Việt Nam đang ở thời kỳ ác liệt. Chúng tôi là những sinh viên mới ra trường, qua bên đó còn nhiều bỡ ngỡ, được nhân dân Cuba đón tiếp rất nồng hậu, rất tình cảm. Người dân Cuba coi người dân Việt Nam như anh em và chúng tôi cũng coi mình như những người con của Cuba. Điều đó đã sưởi ấm chúng tôi, khiến chúng tôi dù xa nhà, xa Tổ quốc nhưng vẫn cảm thấy giống như đang ở trong gia đình của mình vậy”, ông Lê Vĩnh Thảo nhớ lại.

Không chỉ là những người đã từng có dịp gặp, dịp đến đất nước Cuba, được sống trong tình cảm trân quý của nhân dân Cuba mới có những tình cảm ấm áp dành cho lãnh tụ Fidel khi ông ra đi, mà cả những người chưa từng có vinh hạnh đó cũng thể hiện niềm tiếc thương, tình cảm sâu sắc với lãnh tụ của nhân dân Cuba. Có rất nhiều người Việt Nam đến viếng  lãnh tụ Fidel tại Đại sứ quán Cuba chỉ bởi câu nói của ông “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”, cũng như sự ủng hộ hết lòng, hết sức với tình cảm vô tư, trong sáng nhất của ông đối với cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam. Đó là điều người dân Việt Nam không thể nào quên. Là ân tình mà nhiều người dân Việt Nam khắc cốt ghi tâm, không bao giờ coi là xưa cũ. Bà Trương Thị Minh Tâm, nguyên giáo viên Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam chia sẻ, bà chưa từng được đến Cuba, chưa từng được gặp Fidel. Những gì bà biết về lãnh tụ Cuba chỉ là qua sách vở, phim ảnh, báo đài, nhưng bà “vô cùng thương tiếc”. “Những  câu nói bất hủ của Fidel Castro ngay trên chiến trường ác liệt Quảng Trị - Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình - thì không ai có thể quên được. Một điều giản dị thôi, đó là con người ấy rất yêu quý đất nước mình thì mình cũng tự nhiên mà yêu quý, đáp lại tình cảm ấy”, bà Minh Tâm nói. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ tình cảm và sự ủng hộ to lớn mà đồng chí Fidel Castro dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Dù cách xa chúng ta nửa vòng trái đất nhưng lãnh tụ Fidel luôn là hình ảnh rất đỗi gần gũi và người dân Việt Nam luôn dành cho ông niềm tin yêu, sự khâm phục sâu sắc. Ông mãi mãi là người bạn lớn, thân thiết và thủy chung của nhân dân Việt Nam - một con người chiến đấu vì tự do, tự do cho tất cả mọi người. Ông đã đóng góp rất lớn lao cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và phát triển đất nước Cuba, cho phong trào đấu tranh vì sự nghiệp độc lập dân tộc và tiến bộ trên thế giới…

THANH HOA

Tin cùng chuyên mục