Không thực hiện liên kết đào tạo đối với các ngành đào tạo bác sĩ

Về liên kết đào tạo, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH) quy định không thực hiện liên kết đào tạo đối với các ngành đào tạo bác sĩ để đảm bảo chất lượng đào tạo các ngành này.

 

Chất lượng các ngành đào tạo bác sĩ được đặc biệt chú trọng
Chất lượng các ngành đào tạo bác sĩ được đặc biệt chú trọng

Sáng 13-3, trong khuôn khổ phiên họp thứ 22 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), UBTVQH xem xét, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH).

Theo Tờ trình của Chính phủ về vấn đề này, với tinh thần đổi mới quản lý đào tạo, dự thảo Luật đã xây dựng một số khái niệm tương đồng với quốc tế và các chuẩn cho GDĐH (chuẩn chương trình, chuẩn giảng viên, chuẩn cơ sở GDĐH…) làm công cụ quản lý nhà nước, tạo không gian thống nhất trong toàn hệ thống GDĐH Việt Nam, phù hợp với xu hướng quốc tế và lộ trình thực hiện tự chủ của các cơ sở GDĐH.

Đáng lưu ý, về liên kết đào tạo, dự thảo Luật quy định không thực hiện liên kết đào tạo đối với các ngành đào tạo bác sĩ để đảm bảo chất lượng đào tạo các ngành này.

Đồng thời, dự thảo cũng đã sửa đổi, bổ sung thời gian đào tạo, luật hoá khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, phù hợp với yêu cầu của các lĩnh vực đào tạo. Chương trình đào tạo phải bảo đảm yêu cầu liên thông giữa các trình độ và với các chương trình đào tạo khác; bảo đảm quy định về chuẩn chương trình GDĐH; giao cho Thủ tướng Chính phủ quy định Khung trình độ Quốc gia Việt Nam làm căn cứ thống nhất để các trường xác định loại chương trình, chuẩn đầu ra cho các trình độ đào tạo.

Về văn bằng GDĐH, dự thảo sửa đổi theo hướng quy định rõ hệ thống bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ theo xu hướng quốc tế; đồng thời, giao cho Chính phủ quy định tên văn bằng, chứng chỉ và trình độ của người học đã hoàn thành chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp chuyên sâu trong GDĐH; bổ sung quyền của cơ sở GDĐH trong việc thiết kế mẫu, in phôi, cấp phát văn bằng cho người học và quản lý văn bằng, chứng chỉ phù hợp với quy định của pháp luật. Luật cũng yêu cầu công bố công khai các thông tin liên quan đến việc cấp văn bằng cho người học trên trang thông tin điện tử của cơ sở GDĐH.

Thẩm tra sơ bộ dự Luật, Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên thiếu niên và Nhi đồng nhận định, nhiều ý kiến trong Thường trực Uỷ ban tán thành việc rút ngắn thời gian học và quy định thống nhất quản lý đào tạo theo học chế tín chỉ như quy định tại Dự thảo Luật, nhưng yêu cầu phải có sự thống nhất và tương thích với Khung trình độ Quốc gia, nhất là cơ chế liên thông trong đào tạo giữa các trình độ của giáo dục nghề nghiệp và GDĐH khi rút ngắn thời gian đào tạo.

“Đa số ý kiến đề nghị cần xem xét có sự phân định giữa trình độ đại học 3-4 năm với trình độ đại học từ 5 năm trở lên theo hướng quy định người tốt nghiệp các chương trình đào tạo chuyên nghiệp như bác sĩ, kỹ sư (học từ 5 năm trở lên) được công nhận đạt trình độ tương đương thạc sĩ, phù hợp với quy định hiện nay trong Khung trình độ quốc gia và cũng phù hợp với cách xử lý hiện nay trong GDĐH trên thế giới”, báo cáo thẩm tra sơ bộ nêu rõ.

Tin cùng chuyên mục