Không tính thuế

- Từ đầu tháng 5 tới giờ, các hãng ô tô bán tại xứ mình đua nhau giảm giá bán. Có loại xe giảm cả trăm triệu đồng, có loại giảm vài chục triệu đồng. Chuyện lạ này có bền không?
- Áp lực giảm giá đến từ xe nhập khẩu nguyên chiếc. Chính sách mới công bố đã bãi bỏ điều kiện nhập khẩu xe phải có ủy quyền chính hãng. Bỏ một thứ giấy phép con, lập tức các doanh nghiệp nhập khẩu hồ hởi. Thị trường minh bạch hơn, cạnh tranh công bằng hơn, lập tức người tiêu dùng được lợi.
- Vậy mấy hãng lắp ráp ô tô vốn có tiếng nói nặng ký có ý kiến gì không?
- Họ cũng ủng hộ bãi bỏ giấy phép con. Cái quan trọng hơn, họ vẫn quyết định mở rộng đầu tư thêm hàng ngàn tỷ đồng. Động thái này cho thấy những nhà sản xuất, kinh doanh ô tô ở xứ mình đã thấy món lợi lớn từ thị trường còn nhiều khoảng trống để tăng trưởng mạnh. Xe hơi dần dần được coi là phương tiện có độ an toàn cao hơn là một thứ tài sản theo quan niệm cũ.
- Vậy là ngày mai tươi sáng cho thị trường ô tô đã đến sớm à?
- Cũng chưa chắc. Vì giá ô tô giảm, nhưng sắp tới lại tăng do áp thuế bảo vệ môi trường. Rồi sau khi đồng loạt giảm giá, các hãng ô tô sẽ bắt tay nhau cùng tăng giá. Mong không có lợi ích nhóm ở xứ mình thì chỉ là giấc mơ. Cứ mơ đi, vì mơ không tính thuế! 
  

Tin cùng chuyên mục