Không xanh sẽ héo

- Từ vài năm trước, các công viên ở các quận nội thành Sài Gòn được phá bỏ tường bao, hàng rào. Ý tưởng của các nhà quy hoạch cho rằng công viên phải là không gian mở cho công chúng. Có mở mới dễ dàng cho người dân chia sẻ, thụ hưởng. Và phá bỏ hàng rào là để người dân có thể vô công viên từ mọi hướng.

- Để duy trì công viên, nguồn thu đến từ đâu?
- Cái gì thuộc về xã hội, sẽ tự nhiên sinh nảy, kể cả nguồn thu. Việc mời gọi đầu tư theo quy định của pháp luật tạo nên đồng vô đồng ra từ các khu cho thuê dịch vụ, trò chơi, giải trí khác. Hoặc hàng năm, các hội hoa xuân hay hội sách cũng là để có nguồn thu nuôi sống chính công viên.
- Vậy tại sao ở nhiều nơi, như Hà Nội chẳng hạn, vẫn duy trì việc bán vé tham quan công viên?
- Điều kiện mỗi nơi mỗi khác. Nhưng quả thật, nếu chỉ cố kiếm những khoản tiền nhỏ do bán vé thì sẽ mất những thứ lớn hơn. Cái mất khó tính ra tiền là thiệt thòi của người dân đối với thụ hưởng phúc lợi công cộng. Công viên thuộc về cộng đồng, chứ không phải tài sản riêng của ai cả.
- Ở đô thị thiếu thiên nhiên, mới thấy có được khoảng xanh nào cũng quý. Nếu chỉ đặc nghẹt bê tông, nhôm kính thì làm sao thở nổi. Công viên chính là thứ “phúc lợi cỏ cây” để thụ hưởng khoảng xanh thiên nhiên, bởi không xanh sẽ héo.

Tin cùng chuyên mục