Không xử nhẹ tội phạm tham nhũng

Đó là ý kiến của cử tri quận 10 khi tiếp xúc với tổ đại biểu Quốc hội TPHCM. Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị tái lập trật tự lòng lề đường, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ...
Chiều 24-6, tổ đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị số 4 gồm các đại biểu: Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Phạm Phú Quốc, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM đã tiếp xúc cử tri quận 10 sau kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIV.
Các cử tri bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả và chuyển biến tích cực của kỳ họp Quốc hội vừa qua. Cử tri Nguyễn Đức Vĩnh thẳng thắn đặt vấn đề: “Sự yếu kém trong công tác cán bộ của chúng ta vẫn còn kéo dài, sửa đổi chậm chạp. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tham nhũng, một bộ phận không nhỏ cán bộ - đảng viên tha hóa, làm cho kinh tế đất nước bị trì trệ, khiến người dân mất lòng tin...”. Về công tác đề bạt cán bộ, ông đề nghị cán bộ phải được thử thách trong thực tiễn, khi cán bộ vi phạm phải bị xử lý nghiêm để mang tính răn đe. Về xử lý tội phạm tham nhũng, cử tri Nguyễn Gia Tâm cho rằng không nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác” và “người phạm tội là cha, mẹ, vợ, chồng, con của liệt sĩ, người có công với cách mạng” đối với tội phạm tham nhũng. Theo ông, từ thực trạng xã hội cho thấy không thể xử nhẹ loại tội phạm này.
Ngoài ra, các cử tri cũng nêu nhiều ý kiến đóng góp về việc các bộ trưởng cần biến nhận thức về trách nhiệm thành hành động thực tiễn, làm cho ngành của mình tiến bộ hơn; giữ vững và phát huy kết quả việc tái lập trật tự lòng lề đường, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác xử lý loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em; có phương án khả thi sử dụng hiệu quả Nhà khách Chính phủ ở đường Lý Thái Tổ, quận 10... 
Cùng ngày, tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 7, gồm các đại biểu: Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM; Trịnh Ngọc Thúy, Trưởng phòng Tổ chức - Cán bộ TAND TPHCM và tổ đại biểu HĐND TPHCM đơn vị số 26 đã tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức. Trước nhiều ý kiến cho rằng cán bộ chưa ứng xử đúng mực khi tiếp xúc với dân, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, người dân không hài lòng chứng tỏ cung cách tiếp dân của các cấp chính quyền có thể chưa đạt yêu cầu. Vì thế, lãnh đạo quận phải đôn đốc, giám sát cấp dưới; đồng thời công khai rộng rãi lịch tiếp công dân. 

Tin cùng chuyên mục