Khu biệt thự The Song (Đà Nẵng) xây dựng sai phép

Sáng 10-1, tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa với quận Ngũ Hành Sơn, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết dự án biệt thự nghỉ dưỡng The Song (quận Ngũ Hành Sơn) xây dựng sai phép, trái phép 26 căn biệt thự. 
Dự án The Song xây dựng sai phép, không phép, lấn chiếm bãi biển gần 6.500m²
Dự án The Song xây dựng sai phép, không phép, lấn chiếm bãi biển gần 6.500m²
Theo giấy phép xây dựng, chủ đầu tư dự án The Song là Công ty CP Phát triển đô thị du lịch Sóng Việt. Dự án The Song xây dựng 37 căn biệt thự nghỉ dưỡng cao 2 tầng, nằm phía Đông đường Võ Nguyên Giáp.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã cho xây dựng 26 căn biệt thự sai phép và lấn bãi biển (ngoài diện tích cho phép) để trồng cây và xây dựng kè chắn sóng. Theo ghi nhận của PV Báo SGGP vào sáng 10-1, hiện nay các căn biệt thự đang trong giai đoạn hoàn thành. Một khoảng bãi biển rộng chừng vài ngàn mét vuông đã được trồng dừa, xây dựng kè bê tông nhô ra sát bãi biển. 

Khu vực biệt thự cải tạo được cấp phép gồm có 19 căn biệt thự 3 tầng với tổng diện tích 5.008m², diện tích trung bình 264m²/căn. Khi cải tạo, chủ đầu tư xây thành 20 căn biệt thự có sai lệch lớn so với quy hoạch phê duyệt, với tổng diện tích xây dựng 6.975m², diện tích trung bình 346m²/căn. 

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng cho xây dựng không phép 7 căn bungalow ven biển, có phần ban công vượt ranh giới đất dự án khoảng 2,5m, diện tích lớn hơn so với bản vẽ quy hoạch.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, các dự án ven biển phải cách bãi cát phục vụ công cộng 50m nhưng dự án The Song đã lấn chiếm thêm 17m (tương đương 6.549m²) để trồng dừa, xây dựng bờ kè bằng bê tông. 

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, từ đầu tháng 5-2017, UBND phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) kiểm tra, phát hiện dự án The Song xây dựng sai phép nên lập biên bản đình chỉ thi công vào ngày 3-5-2017, đồng thời báo cáo lên cấp trên. Sau đó, các cơ quan chức năng của quận Ngũ Hành Sơn và Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu tạm dừng thi công. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng không phép nên UBND phường Hòa Hải ra quyết định đình chỉ thi công công trình vào ngày 27-11-2017, đồng thời tổ chức lực lượng giám sát. Ngày 22-12-2017, UBND quận Ngũ Hành Sơn ra quyết định xử phạt chủ đầu tư dự án The Song 100 triệu đồng và yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ mọi hoạt động xây dựng công trình vi phạm.

Tại buổi làm việc với Quận ủy Ngũ Hành Sơn, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa thẳng thắn: “Giao đất đồng nghĩa với giao cả bờ biển thì hỏng và cho biết, sắp tới sẽ tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch và yêu cầu các sở ngành, địa phương tiến hành quy hoạch, lấy lại đất của các dự án tại khu đối diện với ngọn Thủy Sơn để làm công viên, khu công cộng, tạo thành một khu quần thể công viên Ngũ Hành Sơn. Ngũ Hành Sơn mà không có biển thì không còn ra cái gì cả. Đối với 33 dự án ven biển cũng vậy. Vừa rồi Thường trực Thành ủy cũng đã nêu yêu cầu với UBND TP nghiên cứu quy hoạch làn đi bộ và xe đạp dọc bờ biển. Và bãi biển phải là của chung, cộng đồng chứ không phải của một resort nào hết... Đối với các đường xuống biển, các bãi tắm cũng cần quan tâm, đầu tư cho bài bản”. 

Tin cùng chuyên mục