Khu dân cư Tam Phú thiếu trường mầm non

Dự án khu dân cư Tam Phú (phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TPHCM) đã được xây dựng và đưa vào sử dụng gần 10 năm. Hơn 400 gia đình đã về cư trú tại đây, nhưng mặt bằng được quy hoạch xây trường mẫu giáo vẫn còn là bãi đất bỏ hoang.
Nỗi lo về chỗ học cho con
Dự án khu dân cư Tam Phú do Công ty cổ phần NVT làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch, khu dân cư gồm 3 khối cao ốc, trung tâm thương mại, khu nhà liên kế, khu tái định cư, khu trường mẫu giáo dành cho con em các cư dân trong dự án.
Đến nay, khu dân cư đã cơ bản hoàn thành với hệ thống hạ tầng đồng bộ, như đường bê tông, điện, cấp nước, thoát nước. Các cư dân đã sinh sống ổn định tại cao ốc SunView và khu nhà liên kế. Vậy mà khu trường mẫu giáo vẫn chưa được xây dựng. Việc thiếu trường học đã làm cư dân gặp nhiều khó khăn. 
Ông Trần Văn Thường, Ban quản lý chung cư SunView, cho biết: “Theo quy hoạch, nơi đây có trường mẫu giáo, nhưng đến nay vẫn chưa xây. Cư dân rất mong có trường để con có thể đi học tại đây, nhưng không biết phải chờ đến bao giờ. Các gia đình có con trẻ phải rất khó khăn khi xin cho con vào trường nằm ở địa bàn khác, và gặp nhiều khó khăn, tốn thêm thời gian cho việc đưa đón”.
Chị Nguyễn Thị Hoãn than: “Hai con tôi đang phải học hai nơi khác nhau. Anh học ở quận Phú Nhuận, phải nhờ người thân đưa đón. Em theo ba mẹ đi làm, học ở phường Linh Đông. Cuộc sống của những gia đình có con trẻ bị đảo lộn”.
Khu dân cư Tam Phú thiếu trường mầm non ảnh 1 Một góc khu dân cư Tam Phú    
Ông Nguyễn Đình Vi Khải băn khoăn: “Các cư dân ở đây đang đòi hỏi dự án được thực hiện hoàn chỉnh, có trường mẫu giáo. Cách nay vài tháng, khu vực này có thêm cao ốc - thương mại với hơn 1.000 căn hộ được đưa vào sử dụng, nhiều gia đình đã dọn đến ở. Trong năm 2018, khi cao ốc này được lấp kín, quy mô dân số khu dự án sẽ lên đến 2.000 gia đình. Nỗi lo về chỗ học mẫu giáo cho con của các cư dân sẽ càng bức bách hơn”.  
Chờ đến bao giờ? 
Đến bây giờ, khu dân cư Tam Phú vẫn chưa có trường mẫu giáo vì việc xây dựng gặp nhiều khó khăn, thủ tục để xây dựng trường còn quá nhiều nhiêu khê. Theo UBND quận Thủ Đức, năm 2004, quận có Quyết định 790 phê duyệt quy hoạch 1/2000, dành khu đất để xây dựng trường mầm non phục vụ khu dân cư Tam Phú.
Năm 2008, quận Thủ Đức cũng đã ban hành Văn bản 161/UBND có ý kiến quy hoạch về địa điểm xây dựng nhà trẻ phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 ở khu dân cư Tam Phú. Đến năm 2016, quận Thủ Đức có Văn bản 459/UBND chấp thuận chủ trương xã hội hóa đầu tư xây dựng trường mầm non tư thục do Công ty cổ phần NVT làm chủ đầu tư. 
Trả lời về việc chưa xây dựng trường, ông Nguyễn Viết Hiên, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần NVT, trình bày: “Khi đã được UBND quận Thủ Đức đồng ý cho phép xây dựng trường, công ty đã chuẩn bị xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhưng để được phép xây trường lại không dễ dàng, phải qua quá nhiều cửa. Quận Thủ Đức đã chấp thuận, các sở liên quan như Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Giáo dục - Đào tạo đã đồng ý, nhưng nay vẫn còn phải chờ Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM. Được biết, sở này đang có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của hai Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường. Do vậy, câu hỏi bao giờ trường mầm non ở khu dân cư Tam Phú được cấp giấy phép xây dựng vẫn chưa thể trả lời”.

Tin cùng chuyên mục