Khủng hoảng người di cư Trung Mỹ

Ngày 22-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ bắt đầu cắt giảm viện trợ đối với Guatemala, Honduras và El Salvador do chính phủ các nước này đã thất bại trong việc chặn một đoàn người di cư lớn tiến về biên giới Mỹ. 
Dòng người liều lĩnh vượt sông Suchiate, nằm giữa Mexico và Guatemala
Dòng người liều lĩnh vượt sông Suchiate, nằm giữa Mexico và Guatemala

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh đoàn người di cư khoảng 4.000 - 5.000 người Honduras đã đổ vào thành phố Tapachula, bang Chiapas,  miền Nam Mexico, để tiếp tục hành trình tới Mỹ.

Dòng người liều lĩnh từ Trung Mỹ 

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump đã coi việc đoàn di cư người Honduras tiến về phía nước Mỹ là tình trạng khẩn cấp quốc gia, đồng thời báo động lực lượng tuần tra và quân đội nước này chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng đối đầu khi dòng người di cư tiến về biên giới. Ông Trump nêu rõ, Washington sẽ bắt đầu cắt giảm, hoặc giảm mạnh viện trợ nước ngoài cho ba quốc gia Trung Mỹ trên đồng thời bày tỏ thất vọng khi cảnh sát và quân đội Mexico đã không thể chặn được đoàn người di cư đang hướng đến biên giới phía Nam của nước Mỹ.

Dòng người di cư này bắt đầu xuất phát từ thị trấn San Pedro Sula của Honduras khoảng 1 tuần trước. Sau 6 ngày, những người di cư (chủ yếu là nông dân, sinh viên) đã đi qua lãnh thổ Guatemala và bị lực lượng an ninh biên giới của Mexico chặn lại ở cửa khẩu miền Nam nước này. Dòng người di cư xuất hiện sau khi những người nhập cư từ bỏ nỗ lực vào Mexico bằng con đường hợp pháp vì tiến trình xin tị nạn hợp pháp ở Mexico quá chậm và cũng vì phần lớn họ nhắm tới điểm đến cuối cùng là Mỹ. Nhiều người di cư hy vọng quy mô dòng người quá lớn này sẽ khiến ông Trump thay đổi suy nghĩ và cho họ vào Mỹ.

 Bất chấp nỗ lực ngăn người di cư vượt qua cây cầu bắc ngang sông Suchiate - biên giới đường bộ giữa Guatemala và Mexico, cảnh sát Mexico đã không thể ngăn được những người di cư liều mình bơi qua sông hoặc dùng thuyền bè vượt sông. Trước đó một ngày, Mexico đã cho phép khoảng 650 người trong đoàn người di cư Honduras vào lãnh thổ của mình và đưa tới Trung tâm Tập trung và cứu trợ Feria Mesoamericana nằm bên ngoài thành phố Tapachula, cách biên giới Guatemala khoảng 32km về phía Tây Bắc.

Theo Ngân hàng Thế giới, mỗi năm, hơn 500.000 người vượt biên giới bất hợp pháp sang Mexico và sau đó là sang Mỹ. Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto trước đó khẳng định, Mexico sẽ tiếp tục bảo vệ chính sách di cư tự chủ của mình cũng như sẽ tiếp tục áp dụng chính sách “tôn trọng hoàn toàn quyền của những người di cư và Luật nhân đạo quốc tế”.

Mỹ giữ nguyên chính sách về người nhập cư  

Việc ngăn chặn dòng người di cư kỷ lục hơn 4.000 người từ các nước Trung Mỹ, phần lớn là người Honduras, đang tìm cách vượt biên giới Mexico vào Mỹ khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ đóng cửa biên giới với Mexico.

Trong một tuyên bố mới nhất ngày 21-10, Tổng thống Donald Trump khẳng định, để đối phó với nạn di cư bất hợp pháp, nước Mỹ đã có kế hoạch nhằm giải quyết cuộc khủng khoảng nhân đạo và nhập cư. Tuy nhiên, kế hoạch này chỉ được công bố sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Ngăn chặn nhập cư trái phép vào Mỹ và xây một bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico là những nội dung chủ chốt trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump năm 2016. Giới quan sát cho rằng, việc ông Trump quay trở lại với những quan điểm cứng rắn xung quanh vấn đề biên giới và người di cư liên quan tới cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ, dự kiến diễn ra vào ngày 6-11. Đây là cuộc bỏ phiếu quyết định phe Cộng hòa có thể tiếp tục nắm quyền kiểm soát lưỡng viện hay không. Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng cũng cho rằng việc hình thành dòng người di cư này mang động cơ chính trị, đồng thời cảnh báo việc bầu các ứng cử viên đảng Dân chủ sẽ khiến Mỹ đối mặt với tình trạng nhập cư bất hợp pháp và hỗn loạn khó kiểm soát.

Tin cùng chuyên mục