Khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa - Gian nan giảm giá

Thời gian Vietnam Airlines (VNA) áp dụng biểu giá vé máy bay khuyến mãi với mức giảm gần 60% trên các đường bay khứ hồi cho các doanh nghiệp (DN) lữ hành TPHCM đưa tour ra miền Trung và phía Bắc đã đi gần nửa đoạn đường. Trong khi nhiều DN du lịch hồ hởi vì bán được nhiều tour giá rẻ, thì vẫn có DN bán không được tour. Các DN du lịch đang bàn cách “dựa lưng” nhau, khi hạn chót VNA áp dụng giảm giá đến ngày 31-5 đang đến gần.
Khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa - Gian nan giảm giá

Thời gian Vietnam Airlines (VNA) áp dụng biểu giá vé máy bay khuyến mãi với mức giảm gần 60% trên các đường bay khứ hồi cho các doanh nghiệp (DN) lữ hành TPHCM đưa tour ra miền Trung và phía Bắc đã đi gần nửa đoạn đường. Trong khi nhiều DN du lịch hồ hởi vì bán được nhiều tour giá rẻ, thì vẫn có DN bán không được tour. Các DN du lịch đang bàn cách “dựa lưng” nhau, khi hạn chót VNA áp dụng giảm giá đến ngày 31-5 đang đến gần.

  • Giảm giá, “trừ” ngày lễ

Việc phía hàng không giảm giá hưởng ứng kích cầu du lịch nội địa đã tác động tích cực đến ngành du lịch. Đến nay, có 20 DN du lịch trở thành thành viên của nhóm kích cầu du lịch nội địa (tại TPHCM). Để được VNA áp dụng biểu giá khuyến mãi, các DN phải làm bản cam kết gởi Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch); thiết kế chương trình khuyến mãi kèm theo mức giảm giá cụ thể trên tour, gởi cho Sở VH-TT-DL TPHCM để lên danh sách chuyển cho VNA xem xét.

Sau hơn 1 tháng thực hiện, chỉ có 9 đơn vị đã thỏa thuận được với VNA về mức giá giảm 30% - 40% trên giá tour trọn gói bằng máy bay ra miền Trung, phía Bắc. Các đơn vị còn lại đang tiếp tục được VNA xem xét.

Đưa du khách tham quan suối Yến - chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội). Ảnh: T.T.DŨNG

Đưa du khách tham quan suối Yến - chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội). Ảnh: T.T.DŨNG

Việc giảm giá tour 30% - 40% so với trước đây đang tạo ra nhiều cơ hội du lịch giá rẻ cho người dân. Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay lại rơi vào cuối tuần, các công ty du lịch “mở cờ” trong bụng với hy vọng sẽ thu hút được nhiều du khách.

Chương trình đang ngon trớn thì bỗng dưng phải ngưng lại vì VNA thông báo không giảm giá trong những “ngày vàng” (từ ngày 29-4 đến 3-5-2009)! Người tiêu dùng mừng hụt! DN du lịch tiếc rẻ! Khi không được VNA áp dụng giảm giá vé trong dịp lễ, các công ty du lịch cho biết, mức giá giảm có thể chỉ là 10% - 15%.

Ngoài ra, căn bệnh “chặt chém” của các dịch vụ du lịch trong nước ở những thời điểm du lịch “vàng” vẫn còn là vấn đề nan giải, để lại ấn tượng không tốt trong người tiêu dùng. Đó là chưa kể để tăng sức cạnh tranh trong dịp lễ, các hãng hàng không nước ngoài cũng giảm giá. Vì thế giá các tour đi nước ngoài được chào mời rất hấp dẫn, hầu hết giảm từ 30 - 300 USD/tour.

Giá tour du lịch đến một số nước trong khu vực ASEAN chỉ bằng giá tour từ TPHCM ra các tỉnh phía Bắc. Có công ty du lịch chào bán giá tour đi Thái Lan cho chương trình 6 ngày chỉ có 260 USD (khoảng 4,5 triệu đồng). Đi nước ngoài hay nội địa trong lễ 30-4 và 1-5 này thật sự vẫn là câu hỏi đắn đo trong nhiều người tiêu dùng hiện nay.

  • Bàn cách “dựa lưng” nhau

Để được hưởng mức giảm giá của VNA, các DN du lịch phải đáp ứng đủ các điều kiện. Tuy nhiên, khi đã có được mức giảm thì nhiều DN lại bán không được tour! Trong số 9 DN được giảm giá, chỉ một số DN triển khai có hiệu quả chương trình khuyến mãi này. Trong đó, có DN đã bán được tour giá rẻ đến 400.000 khách/tháng.

Các DN cho biết lý do trở ngại, đó là nhiều DN không gom đủ lượng khách ít nhất là 10 người/tour theo điều khoản VNA đưa ra, hơn thế thời gian đăng ký xuất vé trước 15 ngày là quá sớm. Vì thế, tuy đã đi gần một nửa đoạn đường của thời hạn 3 tháng được VNA áp dụng giảm giá vé máy bay (kết thúc 31-5), nhưng vẫn còn nhiều DN du lịch chưa tận dụng tốt cơ hội “không dễ có” này để bán tour. Và việc này cũng đang làm lung lay ý định VNA sẽ xem xét có nên kéo dài chương trình khuyến mãi này đến hết tháng 9-2009 theo đề xuất của các DN hay không!

Du khách tham quan động Tam Cốc, Ninh Bình. Ảnh: T.T.Dũng

Du khách tham quan động Tam Cốc, Ninh Bình. Ảnh: T.T.Dũng

Rõ ràng, trong lần đầu tiên thực hiện chương trình này, các DN chưa có nhiều kinh nghiệm để tận dụng tốt chương trình khuyến mãi. Qua đây cũng cho thấy, các DN du lịch chưa có tính linh hoạt trong kết nối. Thực tế, có những công ty “đại gia” không triển khai bán tour khuyến mãi này tốt bằng một số công ty nhỏ. Trước áp lực về thời hạn kết thúc, các thành viên trong nhóm DN thực hiện chương trình khuyến mãi đã bàn cách “dựa lưng” nhau để việc bán tour hiệu quả hơn.

Ông Trần Thế Dũng, Phó Trưởng nhóm DN tham gia chương trình này cho biết, để khắc phục tình trạng “người được, người không”, nhóm đang đề xuất, sẽ hợp tác với nhau, chuyển khách lẻ từ các DN, gom thành đoàn để 1 DN tổ chức tour. Các DN chuyển khách lẻ có thể được hưởng % lợi nhuận từ đơn vị tổ chức đoàn. Ngoài ra, các thành viên đang chờ nhận được biểu giá giảm của VNA cũng sẽ có điều kiện khai thác, chuyển khách lẻ để được hưởng lợi gián tiếp.

Bên cạnh thành công bước đầu của tour du lịch bằng đường hàng không, nhóm khuyến mãi này cũng đang khẩn trương kêu gọi và tận dụng sự hưởng ứng từ các ngành dịch vụ ở các điểm đến để tạo giá khuyến mãi cho du lịch đường bộ hấp dẫn hơn.

Được sự ủy quyền, giới thiệu của Sở VH-TT-DL TPHCM, nhóm thực hiện chương trình kích cầu gói sản phẩm nội địa đã gởi công văn đến 300 DN cung ứng dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, vận chuyển, điểm tham quan ở 18 tỉnh, thành và khu vực du lịch trong cả nước để kêu gọi giảm 25% - 30% trên giá hợp đồng của năm 2009.

Đến nay, kết quả nhận được cũng khả quan, khi có nhiều khách sạn, resort ở các điểm đến miền Trung đã chịu giảm 25% - 30%, xe lửa từ Hà Nội lên Lào Cai và các điểm tham quan ở phía Bắc đã chịu giảm 10%... Công cuộc tìm giá giảm cho thượng khách của các DN lữ hành trong nước, quả thật không kém gian nan! 

MỸ HẠNH

Tin cùng chuyên mục