Kích cầu tiêu dùng, quảng bá hàng Việt

Từ ngày 1-9, TPHCM chính thức bước vào cao điểm thực hiện chương trình Tháng khuyến mãi 2017 nhằm kích cầu mua sắm, tiêu dùng, giúp doanh nghiệp (DN) quảng bá hàng hóa, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.
Hơn 3.000 DN và 5.300 hộ kinh doanh vào cuộc
Theo Sở Công thương TPHCM, tính đến hết ngày 25-8, đã có hơn 3.000 DN, 5.300 hộ kinh doanh cá thể và tiểu thương đang kinh doanh trong các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, dịch vụ, du lịch, chợ… đăng ký tham gia Tháng khuyến mãi 2017.
Và trong tháng 9 này, các đơn vị trên cũng đồng loạt thực hiện khoảng 12.000 chương trình khuyến mãi khác nhau. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng DN và tần suất chương trình khuyến mãi tăng khá cao.
Các ngành hàng sẽ tham gia khuyến mãi gồm: lương thực - thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ uống, điện - điện tử, viễn thông, ngân hàng, du lịch, trang trí nội thất… Các hình thức khuyến mãi được áp dụng phổ biến là giảm giá, tặng phẩm, rút thăm trúng thưởng, dùng thử… 
Tính chung, trong thời gian từ tháng 9 đến 12-2017, các DN trên địa bàn TPHCM sẽ thực hiện khoảng 30.000 chương trình khuyến mãi, trong đó tập trung chủ yếu vào tháng 9 và tháng 12.
Kích cầu tiêu dùng, quảng bá hàng Việt ảnh 1 Người dân mua sản phẩm trên “Chuyến xe hàng Việt - Cùng Co.opmart lan tỏa tình yêu  hàng Việt” do Saigon Co.op thực hiện trong Tháng khuyến mãi 2017. Ảnh: THANH TẤN
 Bên cạnh hoạt động khuyến mãi của các DN, tại nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM cũng thực hiện riêng các chương trình tương tự để tạo nên bức tranh tổng hòa của Tháng khuyến mãi 2017. Cụ thể, quận 1 tổ chức bán hàng khuyến mãi trực tuyến từ ngày 1 đến 30-9; thiết kế 2 tuyến đường khuyến mãi tại đường Đồng Khởi và Nguyễn Trãi. Quận 3 tập trung khuyến mãi tại các ngôi chợ truyền thống như chợ Nguyễn Văn Trỗi, Vườn Chuối, Bàn Cờ; đồng thời thực hiện các Ngày vàng khuyến mãi, Giờ vàng khuyến mãi tại 10 siêu thị, 73 cửa hàng tiện lợi.
Tại quận 6, nhiều tuyến đường sẽ triển khai khuyến mãi đồng loạt như tuyến đường nội thất gỗ mỹ nghệ Hậu Giang; tuyến thương mại dịch vụ Nguyễn Văn Luông; khu ẩm thực Hậu Giang.
Quận Gò Vấp tổ chức tại 4 trung tâm thương mại, 15 siêu thị, 85 cửa hàng tiện lợi, 6 chợ truyền thống, 2 hội chợ hàng Việt hưởng ứng Tháng khuyến mãi 2017 với hàng hóa sản xuất trong nước.
Huyện Cần Giờ dự kiến tổ chức 15 chuyến bán hàng lưu động/tháng tại các xã trong tháng 9. Huyện Củ Chi cũng triển khai 140 đợt bán hàng lưu động từ tháng 9 đến 12-2017, bình quân 1 - 2 đợt/xã/tháng để phục vụ hàng hóa thiết yếu cho bà con ngoại thành…
Đặc biệt, tại các hệ thống siêu thị đa ngành, siêu thị chuyên ngành, trung tâm thương mại cũng tổ chức các chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm, tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thể mua được sản phẩm chất lượng với giá bán thấp hơn so với những tháng hè vừa qua. 
Nhiều cách làm mới
Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, điểm khác biệt của chương trình Tháng khuyến mãi năm nay, đó là sở đã tổ chức sự kiện “Hội tụ hàng Việt 2017” với thông điệp truyền thông “Hội tụ hàng Việt - Đa dạng, phong phú”, diễn ra từ ngày 24 đến 27-8 tại Khu B, Công viên 23-9, đây cũng là sự kiện “mở hàng” của Tháng khuyến mãi 2017, đã mang đến cho người dân TPHCM không gian tham quan, trải nghiệm, giải trí hấp dẫn để người tiêu dùng hiểu hơn về hàng Việt. Ngay sau “Hội tụ hàng Việt”, Sở Công thương tiếp tục khai mạc Hội chợ Tháng khuyến mãi 2017 tại Nhà thi đấu Phú Thọ từ tối 30-8 đến 4-9.
Với các DN bán lẻ cũng tự làm mới mình thông qua hàng loạt chương trình khuyến mãi. Cụ thể, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) kết hợp các đơn vị sản xuất trong nước triển khai tháng khuyến mãi “Tự hào hàng Việt 2017” tại hệ thống Co.opmart và Co.opXtra trên toàn quốc.
Đây là chương trình giảm giá hàng Việt lớn nhất trong năm của Saigon Co.op với mục đích vừa quảng bá kích cầu hàng Việt sâu rộng đến cộng đồng vừa giúp người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm trong nước có xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo và giá cả tiết kiệm. Điểm nhấn của chương trình là các hoạt động gia tăng lợi ích cho khách hàng khi mua hàng Việt như giảm giá hàng ngàn sản phẩm đến 50%, tặng hàng trăm phần quà giá trị, tích điểm thưởng gấp nhiều lần so với ngày thường, giảm giá hàng Việt “siêu ưu đãi”.
Chương trình còn mang tính chất lễ hội với nhiều hoạt động hấp dẫn như hỗ trợ vị trí cho các nhà cung cấp giới thiệu sản phẩm mới, tổ chức game show hàng Việt. 
Đặc biệt, Saigon Co.op còn thực hiện “Chuyến xe hàng Việt - Cùng Co.opmart lan tỏa tình yêu hàng Việt” với lộ trình xuyên Việt. Chuyến xe sẽ xuất phát từ đất mũi Cà Mau, qua TP Cần Thơ, đến TPHCM và di chuyển ra các tỉnh, thành miền Trung, miền Bắc để đến thủ đô Hà Nội và kết thúc hành trình tại tỉnh Thái Nguyên. Trong suốt lộ trình xuyên Việt, chuyến xe hàng Việt sẽ tặng hơn 20.000 phần quà là các sản phẩm sản xuất trong nước để vừa tạo niềm vui cho người dân vừa thiết thực quảng bá hàng Việt.
Bà Bùi Thị Thanh An, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), đánh giá: “Việc tồ chức Tháng khuyến mãi 2017 của TPHCM có ý nghĩa quan trọng, giúp các DN Việt Nam tăng cường quảng bá, đẩy mạnh thương hiệu, khẳng định vai trò của hàng hóa Việt để người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt Nam chất lượng cao. Qua đó định hình thương hiệu và là nền tảng để có những bước tiến xa hơn, cạnh tranh được với hàng hóa, sản phẩm ngoại nhập và xuất khẩu”.
Hệ thống siêu thị Big C cũng thực hiện chương trình tôn vinh hàng Việt lớn nhất trong năm với giảm giá đến 50% trên 1.000 sản phẩm.
Cụ thể, chương trình giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm đến từ nhiều vùng miền trên cả nước, giúp người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về sản phẩm Việt Nam chất lượng tốt, giá cả phù hợp. Một số sản phẩm nổi bật được giới thiệu tại chương trình như: nước mắm Liên Thành, dầu cooking Tường An, gốm sứ Bát Tràng, nhựa Đồng Tâm, bếp gas NaMilux, dệt may Phong Phú, nhựa Duy Tân, bút bi Thiên Long… Bên cạnh đó, chương trình còn tiếp tục giới thiệu những câu chuyện thành công của DN, cơ sở sản xuất có quy mô nhỏ và vừa tham gia chương trình “Đồng hành cùng thương hiệu Việt”, được Big C triển khai từ cuối năm 2016 đến nay. Chẳng hạn như chuyện xây dựng thương hiệu của các cơ sở sản xuất tôm chua (Huế), nem chua Thanh Xuân (Đồng Tháp), trà Hùng Thái (Thái Nguyên), trà Cung Đình (Huế), nước mắm Thanh Quốc (Phú Quốc, Kiên Giang), mắm cá linh Bà Giáo Khỏe (An Giang), nước mắm Cái Rồng (Quảng Ninh), miến Việt Cường (Thái Nguyên), mì chũ Xuân Trường (Bắc Giang)… 
Sau gần 1 năm tham gia chương trình “Đồng hành cùng thương hiệu Việt”, được Big C Việt Nam hỗ trợ đào tạo về thị trường bán lẻ; về đóng gói, xây dựng thương hiệu cũng như được chia sẻ thông tin thị trường và thị hiếu khách hàng, đến nay nhiều thương hiệu Việt đã tự tin chinh phục người tiêu dùng Việt Nam thông qua dịp khuyến mãi lớn lễ 2-9 vừa qua tại hệ thống siêu thị Big C.

Tin cùng chuyên mục