Kích điện bắt cá vẫn lộng hành

Kích điện bắt cá là cách dễ kiếm tiền nhưng không an toàn. Dù đã có nhiều trường hợp tử vong, nhưng không ít người vẫn liều mạng.
Chùa Diệu Pháp (phường 13, quận Bình Thạnh, TPHCM) nằm sát bờ sông Sài Gòn, có bến thả thủy sản phóng sinh. Ngay trước cổng chùa là một cửa hàng bán thủy sản để người dân mua phóng sinh. 
Sát bến sông có 2 chiếc ghe máy, cho khách thuê chở ra giữa dòng sông Sài Gòn phóng sinh thủy sản. Nhiều người đã chọn giải pháp này để các thủy sản phóng sinh không bị bắt trở lại. Tuy vậy, nếu nhìn sang bờ bên kia sẽ không khó nhận ra có 4 - 5 chiếc xuồng máy đang dừng đậu, khi thấy có người vừa phóng sinh, không cần đợi họ rời khỏi bến sông, những người trên xuồng máy lao ra dùng mọi phương tiện để đánh bắt những thủy sản vừa được thả.
Một người đàn ông ngồi trước mũi chiếc xuồng máy khác chỉa thẳng cây sào có quấn dây điện xuống dòng sông. Những con cá vừa được phóng sinh bị kích điện lao lên mặt nước giãy giụa vài cái rồi đơ ra bất động. Người đàn ông ở phía sau, đưa sào ra vớt rồi úp thẳng vào lòng xuồng lúp xúp nước. Hầu như không có con cá nào dù lớn hay nhỏ thoát khỏi tay đám người kích điện.
Kích điện để bắt cá trên sông rạch là hành vi vi phạm pháp luật. Trải dài trên hàng rào bờ kè kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có nhiều bảng cấm đánh bắt cá. Vậy mà vẫn có nhiều người lén lút kích điện bắt cá.
Bà Nguyễn Thị Hinh, sống gần cầu Bình Lợi, cho biết: “Cá phóng sinh và cá sống trong kênh rạch tại đây bị ô nhiễm. Vậy mà vẫn có những người kích điện lạm sát rồi mang bán, người không biết vẫn mua ăn”. 
Cách nay không lâu, anh Nguyễn Thanh Sang (34 tuổi, ở xã Phú Quý, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) cùng một người bạn bơi xuồng trên kênh Ngang kích điện bắt cá, bị điện giật và té ngã xuống sông. Mọi người đưa anh Sang đi cấp cứu, nhưng anh đã tử vong. Trước đó, cũng tại địa bàn này, ông Nguyễn Văn Dũng (47 tuổi) cũng tử vong do lơ là trong lúc dùng xung điện bắt cá. Anh Nguyễn Văn Nội (33 tuổi, ở xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) cũng đã tử vong do dùng kích điện đi rà cá ở dưới suối. 
Việc kích điện bắt cá là hành vi lạm sát nguồn thủy sản, tận diệt nguồn lợi thủy sản trên kênh rạch, sông hồ, gây nguy hiểm đến tính mạng của mình và người khác. Xin đừng vì hám lợi trước mắt mà xem thường mạng sống.

Tin cùng chuyên mục