Kịch Tình lá diêu bông lắng đọng cảm xúc

Kịch Tình lá diêu bông lắng đọng cảm xúc

Tối 29-3, Sân khấu kịch 5B công diễn vở mới Tình lá diêu bông (kịch bản cải lương: NSƯT Hữu Quốc - Hà Nam Quang, chuyển thể kịch bản: Bảo Ngọc, đạo diễn: NSƯT Hữu Quốc), với sự tham gia diễn xuất của NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Mỹ Uyên, NS Tú Sương, Hùng Thuận, Thu Hiền, Hồng Nhung, bé Hồng Quyên, bé Gia Bảo, ca sĩ Quốc Đại...

Nặng chữ ân tình

Tình lá diêu bông là câu chuyện cảm động về tình cảm gia đình, tình yêu thương của người chị cả - Bé Hai (NS Tú Sương) với các em của mình. Sau khi cha mẹ gặp tai nạn qua đời, Bé Hai đã gồng gánh cả gia đình, tảo tần lo toan, dành trọn cả tuổi thanh xuân để chăm lo cho các em, để Bé Ba (NSƯT Mỹ Uyên) được sống hạnh phúc, để hai em còn nhỏ dại Bé Tư (bé Hồng Quyên) và Bé Năm (bé Gia Bảo) được ăn học đầy đủ, trưởng thành. Người chị cả ấy còn nguyện với lòng, quên cả tình riêng với anh hàng xóm hiền lành, sống chân chất, nghĩa tình - anh Chờ (NSƯT Hữu Quốc), để toàn tâm toàn ý chăm sóc nuôi dưỡng các em nên người. Vì thế mà chuyện tình giữa Bé Hai và anh Chờ vô tình đong đầy sự trắc trở.

Chờ vốn là đứa trẻ mồ côi, được ba mẹ Bé Hai giúp đỡ rất nhiều, nên trong thâm tâm chàng trai trẻ luôn khắc sâu chữ tình nghĩa khó đền đáp. Chờ yêu Bé Hai bằng tất cả trái tim nhiệt huyết của người trai trẻ, rồi cũng vì tình yêu vô tư trong sáng, nặng nghĩa ân ấy, Chờ chấp nhận chịu án oan giết người để gia đình Bé Ba được êm ấm, để người anh yêu - Bé Hai không phải gánh thêm những lo lắng, đau khổ…

Một cảnh trong vở Tình lá diêu bông.

Chuyện Tình là diêu bông là một câu chuyện tình yêu, tình cảm gia đình mang đậm tính nhân sinh, có ý nghĩa sâu sắc đối với cuộc sống xã hội hiện đại. Bởi sau những trục trặc, uẩn khúc của cuộc đời thì chỉ có tình yêu thương và sự chân thành của con người sẽ được đền đáp bằng kết thúc có hậu, còn người làm điều ác sẽ nhanh chóng đón nhận luật nhân - quả. Nếu họ - những người từng làm điều sai trái, không được xử bởi tòa án xã hội thì tòa án lương tâm nghiêm minh cũng không để họ được sống thanh thản.

Dấu ấn mới của sân khấu 5B

Sau khi chia tay nhóm kịch trẻ Buffalo, NSƯT Mỹ Uyên, Phó Giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ (sân khấu kịch 5B) luôn mong muốn làm tươi mới và bổ sung kịch mục biểu diễn của sân khấu kịch 5B, nên chị đã bàn bạc với NSƯT Hữu Quốc, tìm kiếm và dàn dựng vở mới. Sau khi thảo luận, vở Tình lá diêu bông được chọn. Đây là câu chuyện tình yêu đầy trắc trở nhưng cũng thật đẹp - một câu chuyện có thật ngoài đời, được NSƯT Hữu Quốc cùng tác giả Hà Nam Quang sáng tác. Kịch bản này từng được NSƯT Hữu Quốc dàn dựng trên sân khấu cải lương, diễn tại rạp Thủ đô năm 2014.

NSƯT Hữu Quốc chia sẻ: “Ở kịch nói hay cải lương, tôi đều cố gắng dàn dựng để thể hiện tốt nhất màu sắc đặc trưng của từng thể loại nghệ thuật đó. Đặc biệt, khi chuyển thể kịch bản cải lương sang kịch nói, tôi phải làm việc cẩn trọng hơn, chú ý về văn phong, tình tiết kịch. Tôi cũng nhờ Bảo Ngọc hợp tác chuyển thể từ cải lương sang kịch nói để tránh sự chủ quan, tránh sự lặp lại từ tác phẩm đã dựng trước. Nhờ vậy, sự đắt giá của câu chuyện chính là cách thức chuyển những lời ca thành câu thoại, lúc nhẹ nhàng, lúc mạnh mẽ, tình tiết được đẩy lên thành cao trào bằng hành động, giằng xé nội tâm nhân vật, góp phần giảm bớt tính ủy mị vốn có của nghệ thuật sân khấu cải lương”.

Trong vở, bên cạnh việc tham gia vai diễn Bé Năm lúc đã trưởng thành, ca sĩ Quốc Đại còn đảm nhận thể hiện ca khúc Chị tôi rất ngọt ngào - một ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Trần Tiến, đã góp phần không nhỏ đem lại nhiều cảm xúc sâu lắng cho người xem. Đặc biệt, sự góp mặt của nghệ sĩ Tú Sương trong vai Bé Hai đã giúp khán giả sân khấu 5B có được nhiều cảm xúc tươi mới. Đã lâu lắm rồi NS Tú Sương mới quay trở lại với sân khấu kịch và đảm nhận một vai diễn đầy đặn, nhiều đất diễn như thế. Với tài năng và kinh nghiệm của mình, nữ nghệ sĩ đã nỗ lực làm hài lòng khán giả bằng chính những tình cảm đong đầy của nhân vật Bé Hai dành cho những đứa em và cảm xúc dành cho cuộc tình duyên luôn bị dồn nén, lắm day dứt, khắc khoải.

NS Tú Sương bộc bạch: “Trước khi công diễn, tôi rất hồi hộp vì sợ mình chưa quen với không gian sân khấu kịch - diễn viên diễn với khoảng cách rất gần khán giả. Mặt khác, tôi cũng lo mình không đủ sức khỏe để có thể thăng hoa hết mình với vai diễn. Nhờ tập thể anh chị em đồng nghiệp hỗ trợ trong suốt thời gian tập luyện đã giúp tôi thêm vững niềm tin, cố gắng hết mình để sống trọn vẹn với vai diễn trên sân khấu”.

Với thành công bước đầu của vở Tình lá diêu bông, ê kíp thực hiện cho biết vở diễn sẽ tiếp tục phục vụ khán giả vào suất 16 giờ 30 ngày 4-4 và suất 20 giờ ngày 12-4-2015.

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục