Kiểm điểm chủ tịch xã ép dân nộp tiền làm đường mới chứng giấy khai sinh

Nhiều hộ dân tại xã Mỹ Phong (huyện Phù Mỹ, Bình Định) khi đến UBND xã để làm các thủ tục liên quan sơ yếu lý lịch, hồ sơ vay vốn, đăng ký kết hôn, khai sinh... thì Chủ tịch UBND xã chỉ đạo ép buộc họ phải nộp tiền làm đường thì mới giải quyết (!?)

Ngày 11-12, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ xác nhận, đã ký văn bản chỉ đạo kiểm điểm ông Nguyễn Hữu Kiên, Chủ tịch UBND xã Mỹ Phong. Nguyên nhân, do trước đó, ông Kiên đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn của xã ép buộc các hộ dân phải nộp tiền làm đường bê tông mới giải quyết thủ tục hành chính.

Trước đó, tại buổi tiếp dân ngày 24-11 của UBND huyện Phù Mỹ, ông Đào Văn Kỳ (ngụ đội 1, thôn Gia Hội, xã Mỹ Phong) khiếu nại về việc UBND xã Mỹ Phong làm đường bê tông nông thôn từ đèo Nhông đi hồ Suối Sổ, UBND xã Mỹ Phong đã động viên ông Kỳ hiến đất, chặt một số cây ăn quả, bụi tre... để làm đường, rồi hứa sẽ không thu tiền đóng góp xây dựng đường bê tông nông thôn mới.

Tuy nhiên, sau đó ông Kỳ đi làm đăng ký khai sinh cho cháu thì UBND xã Mỹ Phong từ chối giải quyết và bắt buộc phải nộp 1 triệu đồng thì mới chứng giấy khai sinh.  

Uất ức, ông Kỳ đã làm đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng để yêu cầu làm rõ sự việc trên.

Không chỉ riêng ông Kỳ, trước đó 19 hộ ở đội 2 (thôn Gia Hội) cũng đã gửi đơn đến UBND huyện Phù Mỹ khiếu nại về việc UBND xã Mỹ Phong buộc dân nộp tiền làm đường bê tông nông thôn mới mới giải quyết các thủ tục về sơ yếu lý lịch, hồ sơ vay vốn, đăng ký kết hôn, khai sinh...

Nguyên nhân, do các hộ dân chưa nộp tiền làm tuyến đường từ đèo Nhông đi hồ Suối Sổ. Các hộ dân cho hay, do họ không sử dụng tuyến đường này nên mới không nộp.

Theo ông Phan Văn Thanh, Chánh Thanh tra huyện Phù Mỹ, UBND xã Mỹ Phong từ chối giải quyết các thủ tục về làm giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, xác minh lý lịch... cho người dân khi họ chưa nộp tiền làm đường bê tông nông thôn là không đúng với các quy định của pháp luật.

Chiều ngày 11-12, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết:  “Sau khi giao cho Thanh tra huyện kiểm tra, tôi đã có kết luận: việc làm trên của UBND xã Mỹ Phong là không đúng. Tôi yêu cầu chấm dứt ngay hành vi đó, yêu cầu tổ chức kiểm điểm và xử lý chủ tịch UBND xã Mỹ Phong.”

Tin cùng chuyên mục