Kiếm tiền nhờ nền tảng kỹ thuật số

Theo kênh SBS News, hiện có khoảng 7% dân số Australia tìm kiếm việc làm thông qua “nền kinh tế tạm thời” (gig economy), bằng cách đăng ký tham gia hơn 100 nền tảng kỹ thuật số để kiếm sống. 
Rich Phan, một thành viên của nền kinh tế tạm thời
Rich Phan, một thành viên của nền kinh tế tạm thời

Rất nhiều công việc đang được thực hiện thông qua các nền tảng kỹ thuật số như thiết kế web, lập trình, công việc cần tay nghề cao, công việc vặt, giao hàng, lái xe và các công việc chăm sóc. 

Đây là kết quả cuộc khảo sát theo yêu cầu của chính quyền bang Victoria do Đại học Công nghệ Queensland tiến hành. 14.000 người dân Australia lao động tự do đã được hỏi ý kiến về sự tham gia vào nền kinh tế tạm thời. Những người được khảo sát đã liệt kê các nền tảng kỹ thuật số mà họ đang làm việc, trong đó khoảng 1/3 số người được hỏi cho biết họ làm việc trên nhiều nền tảng khác nhau. 5 nền tảng được sử dụng phổ biến nhất ở Australia là Airtasker (dịch vụ làm các công việc vặt hàng ngày), Uber (dịch vụ lái xe), Freelancer (dịch vụ việc làm tự do), Uber Eats (dịch vụ giao thức ăn) và Deliveroo (dịch vụ phát chuyển nhanh). Đa phần người lao động làm việc trên nền tảng kỹ thuật số là nam giới từ 18 - 34 tuổi, sinh viên, người tạm trú, người khuyết tật và những người không sử dụng tiếng Anh ở nhà. 

Kết quả khảo sát cho thấy, số lao động này hài lòng với sự linh hoạt của công việc nhưng không hài lòng với mức thu nhập. Rich Phan, một thành viên của nền kinh tế tạm thời, sử dụng nền tảng Uber và một số nền tảng khác, cho biết, ông đang theo học tiến sĩ tại Đại học Melbourne và công việc tạm thời này phần nào hỗ trợ cuộc sống hàng ngày của ông. “Thực sự rất tốt cho tôi. Tôi chở khách vài giờ/ngày và có thêm chút tiền”, ông Rich Phan chia sẻ. Hiện bang New South Wales có tỷ lệ người lao động trong “nền kinh tế tạm thời” cao nhất là 7,9%, tiếp theo là bang Victoria ở mức 7,4%.

Tin cùng chuyên mục