Kiếm tiền từ container cũ

Những ai có dịp đi ngang khu dân cư Celadon City ở quận Tân Phú (TPHCM), sát trung tâm thương mại Aeon Mall, sẽ thấy một khu chợ trời thú vị vào buổi tối. Khu chợ phiên Ecobox được làm bằng container cũ và trang trí bắt mắt, sôi động chẳng kém khu chợ đêm nào. Đó là kết quả từ ý tưởng táo bạo của một doanh nhân trẻ thuộc thế hệ 8X - Hoàng Tuấn Anh.
Kiếm tiền từ container cũ

Những ai có dịp đi ngang khu dân cư Celadon City ở quận Tân Phú (TPHCM), sát trung tâm thương mại Aeon Mall, sẽ thấy một khu chợ trời thú vị vào buổi tối. Khu chợ phiên Ecobox được làm bằng container cũ và trang trí bắt mắt, sôi động chẳng kém khu chợ đêm nào. Đó là kết quả từ ý tưởng táo bạo của một doanh nhân trẻ thuộc thế hệ 8X - Hoàng Tuấn Anh.

Những gian hàng di động

Từ khu đất gần 4.000m² của gia đình, Tuấn Anh đã hoàn thiện 45 container và 300 lều bạt làm chợ tạm. Mỗi container được thiết kế thành 4 gian hàng, bán nhiều loại hàng hóa nhưng chủ yếu hướng tới giới trẻ. Mỗi gian hàng cho thuê với phí từ 3 - 5 triệu đồng/tháng. Khoảng 60% khu chợ đã được thuê hết. Trong số này, một nửa ký hợp đồng cả năm, nửa còn lại anh cho các bạn trẻ khởi nghiệp sử dụng miễn phí. “Chưa tính phần nóc, nếu lấp đầy được 80% diện tích, có thể hoàn vốn trong 2 năm”, Tuấn Anh cho biết.

Mới khởi động từ đầu năm 2016, nhưng mô hình thử nghiệm phần nào đã mang đến hiệu quả tích cực. Kết quả này sẽ là cơ sở giúp anh tự tin triển khai ý tưởng ban đầu: nhà trọ container. Nhưng trước tiên, Tuấn Anh sẽ phát triển tiếp khu chợ Ecobox lên đến 150 container. Tính cơ động của container còn giúp người đầu tư giảm chi phí đáng kể. Để hoàn thiện 45 container làm gian hàng, đội thi công của Tuấn Anh chỉ mất 4 ngày so với khoảng 1 năm của dự án xây dựng thông thường. Trong khi đó, dùng container cũ cũng giúp hạ thấp chi phí đầu tư. Với kết cấu thép chịu lực, container dù cũ nhưng giá trị sử dụng vẫn có thể kéo dài từ 20 - 50 năm.

Theo Tuấn Anh, loại hình kinh doanh này phát triển dựa vào những khu đất trống từ các dự án “treo”, hoặc nơi đất chưa được tận dụng. Chi phí thuê có thể rẻ hơn 5 - 10 lần so với những khu đất sạch. “Những nơi như vậy không thiếu, thậm chí ở ngay trung tâm thành phố, nên không sợ thiếu nơi xây cất”, Tuấn Anh nói. Một thuận lợi khác là có thể xếp cao lên đến 5 - 7 tầng vẫn được.

Thực tế cho thấy, các mô hình kinh doanh khởi nghiệp gần đây phát triển dựa trên yếu tố độc, lạ. Chợ container của Tuấn Anh cũng là trường hợp như vậy.

Khu chợ phiên Ecobox được làm bằng container cũ và trang trí bắt mắt, sôi động

Sẽ có nhiều khu phức hợp bằng container cũ

Học xong ngành kỹ sư xây dựng tại Australia năm 2009, năm sau Tuấn Anh lập tức bắt tay vào dự án mới, dù đến năm 2013 anh mới về Việt Nam tiếp quản sự nghiệp kinh doanh của gia đình. Anh tranh thủ đi về thường xuyên để tìm nơi mua container, mày mò cắt xén đủ các kiểu cho phù hợp với nhiều mô hình khác nhau. Tính lại, anh bỏ ra 5 năm để thử nghiệm và may mắn thu về kết quả khả quan như hiện tại. Với vị thế gần như người dẫn đầu, vì cũng có vài nơi đang nghiên cứu áp dụng, không khó để Tuấn Anh lên kế hoạch phát triển lâu dài mô hình này.

Lợi thế lớn nhất có lẽ là vấn đề thiết kế. Với mỗi loại hình kinh doanh như nhà trọ, nhà ở hay gian hàng đều cần có mẫu mã riêng. Cùng với khoảng thời gian nghiên cứu khá dài, anh còn được đội thiết kế từ các công ty riêng giúp sức. Tuấn Anh hiện đang điều hành 2 công ty liên quan đến lĩnh vực thiết kế và xây dựng. Hình thức thiết kế và phương pháp thi công là hai yếu tố quan trọng để mang đến sức sống cho container. Sở dĩ anh nhắc nhiều đến những điều này vì ý tưởng kinh doanh bằng container cũ rất dễ sao chép, nếu không có lợi thế riêng không dễ thành công. “Mô hình gian hàng bằng container có thể bùng nổ được tối đa 5 năm, trước khi yếu tố độc, lạ không còn. Tuy nhiên, lúc đó chúng tôi đã ở vị thế khác”, Tuấn Anh chia sẻ. Sắp tới, Ecobox sẽ mở rộng sang các mô hình nhà trọ, khách sạn, thậm chí khu phức hợp bằng container cũ.

Giữa năm nay, Tuấn Anh sẽ chính thức phát triển mô hình nhà trọ bằng container cũ trên phần đất còn lại của gia đình. Dự án này sẽ có loại nhà giá rẻ với bài trí đơn giản, hoặc nhà trung cấp có thể trang bị thêm máy lạnh và dụng cụ nội thất. Quận Tân Phú nói chung và khu đô thị Celadon City nói riêng có rất nhiều dân nhập cư sinh sống, buôn bán sôi động. Vì vậy, anh kỳ vọng dự án mới sẽ thu hồi vốn nhanh hơn nhiều so với khu chợ hiện tại.

Về lâu dài, mục tiêu của anh là mô hình khách sạn bằng container, tương tự kiểu kinh doanh “nhà trọ con nhộng” khá thành công ở khu vực trung tâm TPHCM. Nếu thành công, các khu phức hợp gồm trung tâm thương mại kết hợp khách sạn và khu giải trí sẽ sớm xuất hiện sau đó. Táo bạo hơn, Tuấn Anh dự tính sẽ phát triển các mô hình này trong khu vực trung tâm, với 20 khu phức hợp trong 5 năm tới.

GIẢN PHÚC - NHI HOÀNG

Tin cùng chuyên mục