Kiểm tra, giám sát tốt để giữ cán bộ

Theo Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường, trong năm 2018, Quận ủy quận Thủ Đức sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, theo chủ đề xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu. Trọng tâm là việc thực hiện phong cách, tác phong dân chủ, quần chúng, khoa học, nêu gương.
Theo đó, gắn với việc đăng ký của từng cán bộ đảng viên thì yêu cầu nội dung đăng ký phải cụ thể, thiết thực và phát huy trách nhiệm của người đứng đầu. Đặc biệt, những cán bộ chủ chốt phải trau dồi, rèn luyện và nâng cao chất lượng trong chỉ đạo, lãnh đạo.
Quận ủy sẽ kiên quyết thay thế những cán bộ kém năng lực, thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Song song đó là đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cán bộ, đảng viên vi phạm.
“Năm 2017, khi kiểm tra, giám sát nhiều thì số lượng đảng viên vi phạm thuộc quản lý của Quận ủy gia tăng”, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường nhận xét và khẳng định không vì thế mà lơi lỏng công tác này mà ngược lại, công tác kiểm tra, giám sát sẽ được tập trung quyết liệt hơn vì thông qua đó có thể sớm phát hiện sai phạm để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở, uốn nắn và giúp cán bộ đảng viên không bị “lún sâu”. Bởi lẽ, nếu việc kiểm tra, giám sát không được thực hiện thường xuyên và kịp thời, thì khi phát hiện vi phạm đã quá muộn, làm mất cả cán bộ đảng viên lẫn niềm tin của nhân dân.
Năm 2017, qua kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy quận Thủ Đức và cấp ủy các cơ sở đã kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn 94 tổ chức đảng và 118 đảng viên rút kinh nghiệm, khắc phục, sửa chữa những hạn chế. Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy và các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã thi hành kỷ luật đối với 20 đảng viên (khiển trách 12, cảnh cáo 3, cách chức 1 và khai trừ Đảng 4), tăng 6 trường hợp so với cùng kỳ.
Ngoài ra, qua rà soát, đối chiếu 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã phát hiện và đề nghị Ban Thường vụ Quận ủy xóa tên, cho ra khỏi Đảng 14 trường hợp cán bộ đảng viên vi phạm. 
Theo đánh giá của Quận ủy quận Thủ Đức, năm 2017, đơn vị kiên trì thực hiện các giải pháp khắc phục các hạn chế, khuyết điểm sau kiểm tra theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, gắn với Chỉ thị 05-CT/TW. Điều này góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục chính trị; phát huy hiệu quả trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và quan tâm, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, chính đáng của nhân dân.
Tuy vậy, việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên ở một số cơ sở đảng chưa được thực hiện nghiêm, số đảng viên vi phạm, bị xử lý tăng... 

Tin cùng chuyên mục