Kiểm tra, giám sát việc thu phí tự động không dừng

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.
Thủ tướng đã có chỉ đạo thực hiện việc kết nối liên thông, đồng bộ trong toàn hệ thống thu giá điện tử tự động không dừng trên toàn quốc. Ảnh: TRUNG THU
Thủ tướng đã có chỉ đạo thực hiện việc kết nối liên thông, đồng bộ trong toàn hệ thống thu giá điện tử tự động không dừng trên toàn quốc. Ảnh: TRUNG THU

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các bộ: Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Thông tin - Truyền thông, Khoa học - Công nghệ, quyết định và chịu trách nhiệm toàn diện về việc đầu tư lắp đặt, sửa chữa, cải tạo, vận hành hệ thống thiết bị, phần mềm tại trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng đối với các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, bảo đảm minh bạch, kết nối liên thông, đồng bộ với hệ thống thu phí tự động trên toàn quốc theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan có liên quan kiểm tra, giám sát toàn diện hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng trên toàn quốc (trong đó có các dự án đường cao tốc do VEC quản lý), bảo đảm thu đúng, thu đủ theo quy định của pháp luật.

* Ngày 9-5, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Phước, cho biết đã nhận được văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc thực hiện các dự án BOT trên địa bàn của tỉnh. 

Theo đó, Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước rà soát toàn bộ các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT thuộc thẩm quyền phê duyệt để điều chỉnh mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo các Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016, số 84/NQ-CP ngày 6-9-2017 của Chính phủ và bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức BOT theo công điện số 82/CĐ-TTg ngày 18-1-2018 của Thủ tướng Chính phủ; giao Bộ GTVT chủ trì, làm việc với Bộ KH-ĐT và UBND tỉnh Bình Phước để thống nhất phương án giải quyết đối với dự án BOT đường Đồng Phú - Bình Dương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Ông Hiệp cho hay, sở còn đang chờ chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Phước. Khi có chỉ đạo, sở và các sở ngành liên quan sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ và thủ tục, khoảng cách đặt trạm cũng như tính pháp lý của các trạm thu phí BOT. 

Trước đó, nhiều báo chí phản ánh tỉnh Bình Phước đã kêu gọi đầu tư và đưa vào sử dụng hàng loạt dự án BOT về giao thông và cầu đường, nhưng một số trạm BOT chưa đảm bảo về khoảng cách giữa 2 trạm thu phí tối thiểu là 70km nên các chủ phương tiện đi qua tỉnh Bình Phước phải chi trả nhiều tiền cho hàng loạt con đường BOT này. 

Tin cùng chuyên mục