Kiểm tra, xử lý vụ "bêu" tên người mua, bán dâm giữa đường phố

Đại tá Lưu Thành Tín, Phó Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, cho biết đã chỉ đạo Công an huyện Phú Quốc thành lập tổ kiểm tra vụ việc liên quan đến cán bộ Công an thị trấn Dương Đông công khai danh tính người mua, bán dâm giữa đường phố.

Người mặc sắc phục công an cầm micro đọc to hành vi mua bán dâm.Hành động này đã gây bức xúc trong dư luận. (Ảnh cắt từ clip)
Người mặc sắc phục công an cầm micro đọc to hành vi mua bán dâm.Hành động này đã gây bức xúc trong dư luận. (Ảnh cắt từ clip)

Theo đại tá Lưu Thành Tín, trong thời gian 7 ngày, tổ công tác phải báo cáo kết quả kiểm tra cho Ban Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang. Từ kết quả kiểm tra cụ thể, Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang sẽ có hình thức xử lý phù hợp đối với những cá nhân, tập thể trong việc thi hành công vụ gây phản cảm, gây bức xúc trong dư luận những ngày qua.

Trước đó, ngày 30-1, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh Công an thị trấn Dương Đông (huyện Phú Quốc) tổ chức công bố quyết định xử phạt 3 người phụ nữ có hành vi bán dâm và một người đàn ông có hành vi mua dâm, tại lề đường Cách Mạng Tháng 8 (thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc).

Đoạn clip cho thấy, người mặc sắc phục công an cầm giấy đọc rõ tên, tuổi, quê quán của từng người mua và bán dâm. Đáng nói, cán bộ công an này còn đọc, tả tỉ mỉ từng hành vi mua và bán dâm trước mặt của rất nhiều người, trong đó có nhiều trẻ em và người nước ngoài.

Sau khi công bố xong hành vi mua bán dâm, cán bộ công an còn gọi họ, tên từng người và yêu cầu họ bước lên phía trước để công khai lý lịch, hoàn cảnh gia đình, chồng, con...

Không chỉ gây “bão” trên mạng xã hội, đến chiều tối 30-1, ở xung quanh khu vực những người mua, bán dâm bị nêu tên, người dân vẫn bàn tán xôn xao.

Bà N. ở gần khu vực xảy ra sự việc cho biết, hôm “bêu” tên những người này có rất đông người đến xem, có cả khách nước ngoài, trẻ em. Là phụ nữ, bản thân bà N. cũng thấy tội nghiệp những người này.

Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) 2012, người bán dâm không còn bị đưa vào cơ sở chữa bệnh hoặc được giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà chỉ bị xử phạt hành chính (phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng…). Người mua dâm (trừ trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự như mua dâm người dưới 18 tuổi hoặc bị nhiễm HIV mà cố tình lây nhiễm cho người khác) thì bị phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Người có hành vi sử dụng việc mua dâm, bán dâm làm phương thức kinh doanh thì bị phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng. Ngoài các hình thức xử phạt này thì người mua, bán dâm… không còn bị chế tài nào khác của pháp luật. 

Đại tá Lê Văn Mót, Trưởng Công an huyện Phú Quốc cho biết, thời gian gần ở đây đường Cách Mạng Tháng 8, khu phố 10 xuất hiện nhiều quán cà phê đèn mờ, lợi dụng để hoạt động mại dâm.

Mới đây, công an khu vực bắt quả tang một vụ liên quan đến mại dâm tại quán cà phê và những người liên quan được mời lên giáo dục.

Ông Mót cũng cho rằng: "Công khai hành vi vi phạm của công dân là việc làm thường xuyên ở xã, thị trấn tại huyện đảo Phú Quốc. Mục đích chính là để răn đe giáo dục. Động cơ anh em tốt nhưng không tính toán đến việc ảnh hưởng sau này. Đúng ra làm kín hơn một chút thì sẽ hay hơn” (!?)

Tin cùng chuyên mục