Kiến nghị cấp gói tín dụng 800 triệu USD để nhập 500.000 tấn điều thô

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, do khan hiếm nguyên liệu điều thô nhập khẩu để chế biến thành điều nhân, rất nhiều doanh nghiệp không được các ngân hàng cung cấp tín dụng để nhập khẩu. 
Vì vậy, khoảng 80% cơ sở chế biến nhỏ tại Bình Phước - thủ phủ ngành điều - phải tạm thời đóng cửa, còn ở Long An, 12/33 nhà máy cũng phải ngưng hoạt động. Lý do, giá điều nhân giảm mạnh và nhanh trong thời gian ngắn nên ngân hàng e dè trong việc tiếp tục cung cấp nguồn tín dụng, doanh nghiệp phải bán tháo điều nhân với giá thấp để xoay đồng vốn.
Vinacas khuyến cáo doanh nghiệp nhập khẩu điều thô không nên bỏ cọc, ảnh hưởng lớn đến uy tín cả ngành điều Việt Nam, mà nên đàm phán lại với nhà xuất khẩu châu Phi khi điều nguyên liệu đã về đến cảng. Đã có không ít doanh nghiệp Việt được giảm 150 - 200USD/tấn sau khi đàm phán lại. Vinacas kiến nghị Nhà nước có ý kiến để các ngân hàng cung cấp nguồn tín dụng 800 triệu USD, dùng nhập khẩu khoảng 500.000 tấn điều thô cho nhu cầu chế biến thời gian tới. 
6 tháng đầu năm 2018, ngành điều xuất khẩu được 176.000 tấn, với giá trị 1,4 tỷ USD, tăng cả về lượng và chất; trong đó, riêng tháng 6 đã xuất 33.000 tấn điều nhân với trị giá 300 triệu USD. Nhưng sang tháng 7, do khan hiếm nguyên liệu chế biến nên kim ngạch sẽ không cao như những tháng vừa qua. 

Tin cùng chuyên mục