Kiến nghị Chính phủ cho chuyển đổi trường cao đẳng y tế sang mô hình tự chủ hoàn toàn

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, đã gửi kiến nghị số 58 lên Thủ tướng Chính phủ về việc “Đổi mới tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các trường cao đẳng y tế” trong cả nước.

Theo PGS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (Hiệp hội), nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, kiến nghị trên xuất phát từ việc nâng cao đổi mới căn bản, toàn diện và đồng bộ hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đã được hơn 20 lãnh đạo các trường cao đẳng y dược trong cả nước đưa ra tại một cuộc hội thảo được tổ chức đầu tháng 8-2018.

Lãnh đạo các trường cao đẳng y dược cho rằng, các trường ra đời có chung nhiệm vụ là cung ứng cho xã hội đội ngũ y tá, y sỹ phục vụ ở tuyến cơ sở và gần đây chuyển sang đào tạo điều dưỡng viên và kỹ thuật viên y tế.

Trong Nghị quyết 19 ngày 25/10/2017 của Trung ương Đảng về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” cũng đưa ra một số lựa chọn về giải pháp “sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở và linh hoạt đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động”, trong đó có thể chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình tự chủ hoàn toàn. Bên cạnh đó, kiến nghị này với mục tiêu thực hiện tốt nhất Nghị quyết số 20 của Trung ương Đảng về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”. 

Từ thực trạng trên, PGS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các trường cao đẳng y tế nói chung, các trường cao đẳng y tế là thành viên của Hiệp hội nói riêng được chủ động xây dựng Đề án đổi mới tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của nhà trường phù hợp với tinh thần Nghị quyết 19 và Nghị quyết 20 của Trung ương Đảng. Đồng thời, chấp nhận những đề án chuyển đổi trường cao đẳng y tế sang mô hình tự chủ hoàn toàn theo tinh thần Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về “Quy định về Cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập” có tính khả thi và minh chứng được việc nhà trường hoạt động có hiệu quả khi thực hiện đề án đó.

Những trường cao đẳng y tế đang thực hiện cơ chế tự chủ toàn diện theo đề án đã được cơ quan chủ quản phê duỵệt thì tiếp tục thực hiện đề án đó mà không đưa vào diện sắp xếp, tổ chức lại.

Tin cùng chuyên mục