Kiến nghị cho xây dựng tạm trên đất nông nghiệp

Chiều 29-9, Tổ công tác kiểm tra các nhiệm vụ của Chủ tịch UBND TPHCM do Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan đã có buổi làm việc với UBND huyện Nhà Bè. 
Theo UBND huyện Nhà Bè, tại xã Hiệp Phước hiện có nhiều khu dân cư thuộc quy hoạch thực hiện dự án Khu đô thị cảng Hiệp Phước do Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) làm chủ đầu tư. Do chưa xác định được thời gian thực hiện dự án nên người dân tại đây không được chuyển mục đích sử dụng đất, xin phép xây dựng trên đất nông nghiệp.
Ông Nguyễn Duy Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Phước, cho biết xã rộng hơn 3.802ha, trong đó hầu hết là đất nông nghiệp. Từ năm 2008, người dân ở khu vực đã không được tách thửa, không được chuyển mục đích và không được xây dựng trong khi nhu cầu cho con cái ra riêng, xây nhà ở rất lớn.
Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, UBND huyện Nhà Bè kiến nghị Sở Xây dựng tham mưu UBND TP có chủ trương đặc thù đối với xã Hiệp Phước theo hướng cho người dân được xây dựng tạm, cam kết tự tháo dỡ công trình khi có yêu cầu. Liên quan đến gần 90ha đất thuộc khu dân cư trên địa bàn xã Hiệp Phước, ông Nguyễn Văn Lưu, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, cho biết huyện đã làm việc với các đơn vị liên quan và trình Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND TP chấp thuận giữ lại khu dân cư hiện hữu để ổn định cuộc sống người dân.
Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan yêu cầu UBND huyện Nhà Bè làm việc với Công ty IPC để đề nghị doanh nghiệp này củng cố hồ sơ pháp lý dự án Khu đô thị cảng Hiệp Phước và triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, xóa treo cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Trường hợp, Công ty IPC chậm trễ thực hiện dự án thì UBND huyện Nhà Bè xem xét giải quyết cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho người dân. 

Tin cùng chuyên mục