Kiến nghị đưa tiết đọc sách vào chương trình giáo dục chính khóa cho học sinh ở TPHCM

Sáng ngày 27-8, tại TPHCM, Hội xuất bản Việt Nam đã phối hợp với Sở GD-ĐT TPHCM và Thành đoàn TPHCM tổ chức tọa đàm “Thói quen đọc sách góp phần hình thành nhân cách cho học sinh như thế nào?”.

Tại tọa đàm, ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam cho rằng, việc hình thành và phát triển thói quen đọc sách cho học sinh trong nhà trường chính là góp phần thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình giáo dục phổ thông năm 2018).

Bởi lẽ, chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng đến việc hình thành và phát triển cho học sinh 5 phẩm chất chủ yếu (gồm yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm) và 10 năng lực cốt lõi (gồm 3 năng lực chung là năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo và 7 năng lực đặc thù gồm năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mỹ và năng lực thể chất).

Kiến nghị đưa tiết đọc sách vào chương trình giáo dục chính khóa cho học sinh ở TPHCM ảnh 1 Rèn thói quen đọc sách cho học sinh là một trong những cách giúp bồi dưỡng kiến thức và góp phần hình thành nhân cách cho học sinh.
Em Lê Nguyễn Vân Anh, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh (quận 10) cho biết, từ một cô bé không biết nhận khuyết điểm của bản thân, chưa biết nhường nhịn bạn, khi làm sai chưa biết nhận lỗi nhưng nhờ quyển sách Hạt giống tâm hồn - Cho lòng dũng cảm và tình yêu cuộc sống đã khiến em thay đổi.
Vân Anh cho biết, câu chuyện "Chắp cánh ước mơ" trong quyển sách đã giúp em nhận ra mình quá sung sướng nhưng còn nhiều thiếu sót, phải biết tự chấp nhận và thay đổi chính bản thân mình. Câu chuyện về một bạn học sinh bất hạnh, bị khuyết tật cả chân và tay nhưng vẫn cố gắng để đi học và tập viết bằng cách kẹp bút vào cằm. Nhờ những nỗ lực đó, bạn đã được rất nhiều bằng khen trong học tập. Câu chuyện đã cho em bài học là chúng ta phải biết coi trọng cuộc sống của mình, bởi chúng ta còn may mắn hơn những người khác rất nhiều. 
Kiến nghị đưa tiết đọc sách vào chương trình giáo dục chính khóa cho học sinh ở TPHCM ảnh 2 Học sinh tìm đầu sách hay tại Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM

Còn theo Cao Thanh Hiếu, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Du (quận Gò Vấp), thói quen đọc sách giúp em có được kiến thức để học tốt hơn, nói năng lưu loát, giao tiếp tốt, đồng thời em có thể hiểu và phân biệt được những điều tốt, xấu quanh em, nhận ra điểm mạnh, điểm tốt của bạn bè, giúp em mạnh dạn nhận lỗi khi có lỗi, biết giữ trật tự, vệ sinh, ngăn nắp, đúng giờ...

Mỗi khi đọc sách, Thanh Hiếu lấy một cây bút cầm sẵn trên tay, khi thấy những câu hay, bài học ý nghĩa và kiến thức mới, em sẽ cẩn thận gạch dưới những dòng chữ đó. Về nhà, em ghi lại những điều em đã chú ý vào trong một quyển sổ, nếu có thời gian em sẽ vẽ sơ đồ tư duy cho quyển sách đó để khi rãnh sẽ mở ra xem và nhớ lại.

Ngoài ra, khi vào lớp, cô học trò nhỏ còn nói chuyện và tranh luận với bạn bè về những quyển sách mình đã đọc cũng như giới thiệu, chia sẻ cho bạn những tác phẩm hay và thú vị.

Kiến nghị đưa tiết đọc sách vào chương trình giáo dục chính khóa cho học sinh ở TPHCM ảnh 3 Lê Nguyễn Vân Anh, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh (quận 10)  tự nhận bản thân đã thay đổi rất nhiều nhờ những trang sách.
Với cô Đỗ Hoàng Mai, giáo viên Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (quận 11), là một giáo viên chủ nhiệm lớp 3, cô Mai đã nhận ra học sinh của mình thay đổi rõ rệt như viết văn sáng tạo hơn, nói năng lưu loát, có ý thức tự học cao hơn nhờ đọc sách. Học sinh trung bình đã không còn dán mắt vào những bộ game mà đã chuyển sang xem các bộ sách phù hợp với lứa tuổi các em như Atlat, Vòng quanh thế giới, Thế giới khủng long, Mười vạn câu hỏi vì sao...
Cô Mai cho biết: "Lứa tuổi từ 3-9 tuổi, các em còn là tờ giấy trắng, là thời điểm tốt nhất để thói quen đọc sách được hình thành, đón nhận những nhân cách chuẩn mực từ lời kể chuyện của cha mẹ hoặc từ trang sách của thầy cô hướng dẫn". Song song đó, cô Mai kiến nghị đưa môn học Đọc sách vào chương trình giảng dạy chính thức của Bộ GD-ĐT.
Kiến nghị đưa tiết đọc sách vào chương trình giáo dục chính khóa cho học sinh ở TPHCM ảnh 4 Cao Thanh Hiếu, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Du (quận Gò Vấp) chia sẻ phương pháp đọc sách
Tương tự, cô Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Trần Thị Trinh (quận 10) đề nghị có một tiết đọc sách trong thời khóa biểu chính khóa để giáo viên có thời gian giúp học sinh có thói quen đọc sách tốt hơn. Trước mắt, Sở GD-ĐT TP nên cho phép các trường thực hiện tích hợp tiết đọc sách trong tiết sinh hoạt lớp giúp học sinh phát triển tốt về mặt trí tuệ và tình cảm. 

Tin cùng chuyên mục