Kiến nghị giảm lãi suất vay chuyển đổi phương tiện thu gom rác

SGGP
Ngày 27-11, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TPHCM đã tổ chức hội nghị hướng dẫn thực hiện Quyết định 44/2018 của UBND TPHCM về việc triển khai phân loại rác tại nguồn trên địa bàn thành phố cho 24 quận - huyện và các đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt.

Xe thu gom rác dân lập. Ảnh: KIM NGÂN

Xe thu gom rác dân lập. Ảnh: KIM NGÂN

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho biết còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc đầu tư chuyển đổi phương tiện thu gom rác theo đúng tiêu chuẩn, lộ trình  của Quyết định 44.

Đại diện Hợp tác xã (HTX) thu gom Nhơn Phú (quận 9) cho rằng, việc chuyển đổi phương tiện thu gom đối với HTX hiện nay là rất khó khăn do không có kinh phí.

Để có thể hoàn thành được yêu cầu này vào tháng 10-2019 như quy định của Quyết định 44, HTX Nhơn Phú kiến nghị Quỹ Bảo vệ môi trường của thành phố nên giảm lãi suất cho vay hiện nay là khoảng 4%/năm xuống còn 0% và thời gian cho vay nên là 20 năm.

Cùng khó khăn này, đại diện HTX thu gom rác Liên Minh (quận Thủ Đức) cũng phân tích, kinh phí để đầu tư cho một chiếc xe đạt chuẩn theo quy định vào khoảng 900 triệu - 1,2 tỷ đồng, số tiền này quả thực rất lớn đối với một HTX, khi mà thu nhập của các xã viên chỉ khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Đó là chưa kể khi thực hiện phân loại rác, thu nhập của lao động sẽ bị sụt giảm do mất đi nguồn thu từ ve chai. Vì thế, HTX thu gom Liên Minh kiến nghị thành phố có nhiều chính sách hỗ trợ hơn nữa về lãi suất cho vay cũng như thời gian cho vay, để đơn vị có điều kiện chuyển đổi phương tiện theo quy định.

Ông Khuất Triều Long, Phòng TN-MT quận 3, cho biết vướng mắc của quận 3 hiện nay là khó quản lý được lực lượng thu gom rác dân lập; ý thức của người dân cũng còn kém nên kết quả phân loại mới chỉ đạt 30%. Quận 3 kiến nghị thành phố có giải pháp hỗ trợ, giúp lực lượng thu gom rác dân lập phát triển lên HTX để việc thu gom hiệu quả hơn. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN-MT, cho biết chương trình phân loại rác tại nguồn được TPHCM triển khai từ năm 2006. Tuy nhiên do còn vướng mắc, thiếu pháp lý nên chương trình bị chững lại, nay với Quyết định 44, có thể nói là đã đủ cơ sở pháp lý để thành phố quyết tâm thực hiện bằng được chương trình này. Đối với vấn đề về tài chính, sở sẽ cùng các đơn vị liên quan tìm hướng giải quyết phù hợp nhất để hỗ trợ các đơn vị. 

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bãi rác tạm tại thị trấn Cái Đôi Vàm nằm trong khu vực rừng phòng hộ

Nhà máy xử lý rác Cà Mau: Ngưng hoạt động nếu không điều chỉnh giá

Mặc dù tỉnh Cà Mau yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Du lịch Công Lý (gọi tắt Công ty Công Lý) sớm đưa Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau hoạt động trở lại. Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty Công Lý cho biết, do chưa được điều chỉnh giá xử lý rác, nếu tiếp tục vận hành sẽ càng lỗ…

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Tập đoàn TH sản xuất thành công sữa tươi A2

Theo Medical news today (Trang tin Y khoa của Anh) sữa bò là nguồn cung cấp đạm dồi dào với 2 protein chính trong sữa là casein và whey. Casein chiếm khoảng 80% protein trong sữa và có các loại casein khác nhau, một trong số đó là beta-casein. 

Phòng cháy chữa cháy

Cháy nổ xe điện, do đâu?

Với tính năng sử dụng tiện lợi, xe đạp điện đã trở thành phương tiện đi lại chủ yếu của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, nhiều vụ cháy nổ liên quan đến xe đạp điện khiến nhiều người lo lắng về độ an toàn của phương tiện này. Và câu hỏi được đặt ra là tại sao loại xe này lại thường xảy ra cháy nổ?

Hợp tác kinh tế và đầu tư

“Thuốc đặc trị” việc chậm cổ phần hóa

Việc chậm cổ phần hóa thời gian qua nguyên nhân chủ yếu do vướng về xác định giá trị đất, sợ trách nhiệm thất thoát tài sản và có cả chuyện lãnh đạo doanh nghiệp sợ mất chức sau cổ phần hóa nên không ủng hộ việc cổ phần hóa doanh nghiệp. Để xử lý việc này, Bộ Tài chính vừa đề ra 9 giải pháp cần tập trung trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 nhằm khắc phục những tồn tại và đẩy mạnh công tác cổ phần hóa, thoái vốn, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước (DNNN).