Kiến nghị mở rộng đối tượng được vay ưu đãi

Người vay vốn ưu đãi, lãi suất thấp phải là người hiện không đứng tên sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và chưa từng được Nhà nước giải quyết chính sách về nhà ở, đất ở...
Nhà ở xã hội của HQC Ảnh: CAO THĂNG
Nhà ở xã hội của HQC Ảnh: CAO THĂNG

Ngày 28-6, Công đoàn viên chức TPHCM phối hợp cùng Quỹ Phát triển nhà ở TPHCM tổ chức hội nghị triển khai, hướng dẫn quy trình vay tiền, tạo lập nhà ở cho công chức, viên chức, lao động có thu nhập thấp thuộc Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM. 

Theo đó, đối tượng vay bao gồm cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở, ban ngành, quận huyện, cơ quan hành chính - sự nghiệp thuộc khu vực hưởng lương từ ngân sách thành phố; lực lượng vũ trang (công an, quân đội, dân quân tự tự vệ thuộc thành phố); cán bộ công đoàn chuyên trách, công chức, viên chức hưởng lương từ nguồn tài chính công đoàn thuộc Công đoàn thành phố; cán bộ, công chức và người lao động thuộc Cục Thuế TPHCM. Đối tượng vay phải có hộ khẩu ở TPHCM; có thời gian công tác tại cơ quan, đơn vị từ 3 năm liên tục trở lên. 

Ngoài ra, người vay vốn ưu đãi, lãi suất thấp phải là người hiện không đứng tên sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và chưa từng được Nhà nước giải quyết chính sách về nhà ở, đất ở; phải có khả năng tài chính trả trước 30% tiền mua nhà/căn hộ dự định mua; thế chấp bằng chính căn hộ/nhà người vay sẽ mua. Mức vốn được vay tối đa là 70% giá trị căn hộ/nhà nhưng không quá 900 triệu đồng/hồ sơ. Thời hạn vay tối đa là 20 năm.

Lãi suất cho vay sẽ được điều chỉnh từng thời kỳ theo quyết định của UBND TPHCM, hiện tại mức lãi suất được áp dụng là 4,7%/năm. Người vay có thể tất toán trước thời hạn theo hợp đồng và sẽ không bị phạt như vay ở các ngân hàng thương mại. 

Tại hội nghị, nhiều cán bộ, công chức, viên chức kiến nghị cần mở rộng đối tượng được vay ưu đãi, như: người công tác ngành tòa án, viện kiểm sát; bởi những người này tuy không hưởng lương từ ngân sách TPHCM nhưng trực tiếp làm việc, đóng góp cho sự phát triển của thành phố.

Một số ý kiến khác cho rằng không nên buộc đối tượng vay phải có hộ khẩu ở TPHCM, vì phần lớn cán bộ, công chức, viên chức thu nhập thấp ở TPHCM do chưa có nhà nên chưa có hộ khẩu thành phố. Ông Lương Tuấn Anh, Chủ tịch Công đoàn viên chức TPHCM, cho biết đơn vị ghi nhận các kiến nghị, báo cáo UBND TPHCM xem xét.  

Hồ sơ vay vốn ưu đãi bao gồm: Giấy đề nghị vay tiền và phương án trả nợ vay; Giấy xác nhận thực trạng nhà ở (xác nhận của thủ trưởng đơn vị); Giấy xác nhận thu nhập và thời gian công tác của người vay (cả vợ và chồng); Giấy chứng mình thời gian công tác liên tục 3 năm trở lên ở cơ quan, đơn vị; Giấy chủ quyền đất ở, nhà ở theo quy định của pháp luật của căn nhà/căn hộ dự kiến mua.

Người vay nộp hồ sơ tại Quỹ Phát triển nhà ở TPHCM (121 Bà Huyện Thanh Quan, quận 3). Để nắm kỹ hơn thông tin, người vay có thể liên hệ số điện thoại 028.39319898. 

Tin cùng chuyên mục