Kiến nghị sớm thông quan giấy phế liệu

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) Hoàng Trung Sơn, đơn vị vừa có buổi làm việc với Vụ Công nghiệp - Văn phòng Chính phủ - để trao đổi về những vấn đề liên quan đến ngành giấy, trong đó có sản xuất bột giấy tái chế và nhập khẩu giấy phế liệu. 
Theo đó, liên quan đến sản xuất bột giấy tái chế, đây là loại bột giấy sạch được xuất khẩu và còn lượng lớn chất thải rắn ở lại Việt Nam cần phải xử lý. VPPA cho rằng, đây là xu hướng tiêu cực, ảnh hưởng đến môi trường, đồng thời gây hại cho sản xuất trong nước.
Bên cạnh đó, VPPA cũng kiến  nghị với Chính phủ về những vướng mắc liên quan đến công văn 3438/TCHQ-GSQL ngày 18-6-2018 và công văn số 3738/TCHQ-GSQL ngày 26-6-2018 của Tổng cục Hải quan về việc siết chặt quản lý, giám sát chặt chẽ DN nhập khẩu phế liệu (bao gồm cả giấy phế liệu) đã gây cản trở hoạt động sản xuất của các DN ngành giấy. 
Cụ thể, từ cuối tháng 6-2018 đến nay, VPPA đã nhận được nhiều đơn kiến nghị từ các DN nhập khẩu giấy phế liệu (cho sản xuất) đề nghị tháo gỡ khó khăn, ổn định nguồn nguyên liệu sản xuất. Nguyên nhân do quy trình thực hiện công văn số 3738/ TCHQ-GSQL về quản lý phế liệu nhập khẩu đã làm tình hình sản xuất của các DN ngành giấy vướng phải rất nhiều khó khăn. Cụ thể, hiện nhiều DN ngành giấy đang bị lưu bãi tại cảng hàng ngàn container với nhiều ngàn tấn nguyên liệu là giấy phế liệu nhập về Việt Nam. Đây là giấy phế liệu nhập khẩu (thế giới gọi là giấy thu hồi hay giấy tái chế) làm nguồn nguyên liệu chính trong sản xuất bao bì trong nước.
Theo Nghị định 41/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, để được nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, các DN đều phải tuân thủ các quy định: Có giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp; ký quỹ trước khi làm thủ tục thông quan; cung cấp chứng thư chứng nhận hàng phế liệu đáp ứng đủ yêu cầu về môi trường theo quy chuẩn QCVN33:2010/BTNMT, phù hợp với Quyết định 73/2014/QĐ-TTg; kiểm hóa 100% lô hàng tại cảng nhập khẩu theo quy định của Tổng cục Hải quan. Tình trạng này đã gây thiệt hại không nhỏ cho các DN, thời gian lưu bãi của các lô hàng bị kéo dài, gia tăng chi phí.
Đồng thời, DN không chủ động được sản xuất do thiếu nguyên liệu, gây đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh, DN không đảm bảo thời hạn giao hàng với đối tác nước ngoài. Thống kê nhanh trong kiến nghị của các DN gửi đến VPPA cho thấy, tính đến ngày 10-7, chỉ riêng phí lưu container, ước thiệt hại của các DN nhập khẩu giấy phế liệu đã lên đến gần 30 tỷ đồng; chưa kể đến những thiệt hại trong sản xuất do phải dừng máy hay bị phạt hợp đồng do giao hàng không đúng hẹn… 
Ngoài ra, theo kế hoạch thì số lượng container sẽ tăng gấp đôi khi tàu về cập cảng trong thời gian tới. Với số lượng lưu kho lớn và mức chi phí lưu kho là 1 triệu đồng/ container/ngày thì mức thiệt hại sẽ đội thêm nhiều chi phí. Do đó, để tháo gỡ khó khăn cho các DN, VPPA đề nghị Tổng cục Hải quan, Cục Giám sát quản lý hải quan sớm có giải pháp để nhanh chóng kiểm hàng, thông quan và giải phóng lưu kho, tháo gỡ khó khăn cho DN nhập khẩu giấy phế liệu để kịp thời ổn định sản xuất, đáp ứng thời hạn giao hàng.

Tin cùng chuyên mục