Kiến nghị thu hồi bằng lái vĩnh viễn đối với tài xế nghiện ma túy​

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến kiến nghị, đối với những trường hợp xác định lái xe bị nghiện chất ma túy cần tước giấy phép vĩnh viễn.

Sáng 24-4, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý 1-2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019 do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến kiến nghị, đối với những trường hợp xác định lái xe bị nghiện chất ma túy cần tước giấy phép vĩnh viễn.

Theo Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến, TP không muốn điều này nhưng cứ để lái xe bị nghiện sẽ tiếp tục gây hậu quả nghiêm trọng không chỉ ảnh hưởng đến đời sống xã hội mà còn gây nguy hiểm tính mạng đến rất nhiều người. Vì vậy, cần phải cương quyết xử lý những đối tượng nghiện điều khiển phương tiện giao thông.

Kiến nghị thu hồi bằng lái vĩnh viễn đối với tài xế nghiện ma túy​ ảnh 1 TPHCM lập đoàn thường xuyên kiểm tra xử lý tài xế sử dụng chất kích thích . Ảnh: QUỐC HÙNG
Bên cạnh đó, UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT xem xét, bổ sung quy định gắn trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải trong trường hợp bố trí lái xe có sử dụng ma túy điều khiển phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn dài hơn đối với lái xe sử dụng ma túy gây tai nạn giao thông tùy theo mức độ nghiêm trọng.

UBND TP cũng kiến nghị Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh quy định khám sức khỏe định kỳ cho lái xe thì kiểm tra ma túy bằng xét nghiệm máu (bỏ xét nghiệm nước tiểu để tránh trường hợp lái xe có sử dụng ma túy tráo mẫu xét nghiệm).

Kiến nghị Bộ Công an tăng cường tổ chức các đoàn liên ngành và kiểm tra đột xuất lái xe có sử dụng ma túy ngoài hiện trường. Khi phát hiện lái xe có sử dụng ma túy gửi thông báo về các Sở GTVT địa phương quản lý để nhắc nhở và xử lý theo quy định.

Kiến nghị Bộ Công an xây dựng hệ thống dữ liệu Quốc gia về quản lý lái xe vi phạm (trong đó có ma túy) kết hợp với hệ thống dữ liệu Giấy phép lái xe của Tổng cục đường bộ Việt Nam và hệ thống dữ liệu “Bệnh án điện tử” của Bộ Y tế để kiểm soát các vấn đề vi phạm trật tự an toàn giao thông (trong đó có vi phạm về sử dụng ma túy), việc sử dụng giấy phép lái xe đúng quy định và doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin lái xe vi phạm khi hành nghề hoặc trước khi tuyển dụng lái xe.

             Lập biên bản sử phạt lái xe sử dụng rượu bia. Ảnh: QUỐC HÙNG

Theo UBND TP, trong quý 1-2019, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP được kéo giảm trên cả 3 mặt. Cụ thể, đã xảy ra 787 vụ tai nạn giao thông (kể cả va chạm giao thông), làm chết 142 người và bị thương 538 người. So với cùng kỳ năm 2018 giảm 116 vụ (-12,85%), giảm 38 người chết (-21,11%) và giảm 91 người bị thương (-14,47%).

Về công tác kiếm tra sức khỏe đối vói lái xe kinh doanh vân tải, UBND TP chỉ đạo Ban An toàn giao thông thành phố, các sở, ngành liên quan và UBND các quận - huyện tập trung thực hiện Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải đối với các doanh nghiệp, kiểm tra các doanh nghiệp có phương tiện gây tai nạn giao thông trong năm 2018. Kiểm tra các doanh nghiệp không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về việc khám sức khỏe cho lái xe và những doanh nghiệp có những dấu hiệu vi phạm về việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Hiện TP có hơn 5.000 doanh nghiệp kinh doanh vận tài, khoảng 152.958 phương tiện vận tải, ngoài ra còn có các phương tiện của các tỉnh thành phố khác đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Trong thời gian qua thành phố đã chủ động nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông và công tác quản lý, kiểm tra đối với tài xế trong hoạt động vận tải.

Cụ thể, thường xuyên tổ chức tuyên truyền đối với các đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành và thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, đặc biệt xét nghiệm, kiểm tra chất gây nghiện; không tuyển dụng, sử dụng lái xe có sử dụng chất ma túy. Tăng cường công tác thanh tra đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, quản lý xe ô tô kinh doanh vận tải, lái xe (hợp đồng lao động, khám sức khỏe, tập huấn nghiệp vụ...).

Tăng cường kiểm tra lái xe (vận tải hành khách, vận tải hàng hóa), xử lý vi phạm về nồng độ cồn, chất kích thích đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Phối hợp với các tỉnh, thành trong cả nước cung cấp thông tin đối với lái xe có sử dụng chất ma túy và phát hiện 17 trường hợp vi phạm về sử dụng chất kích thích; 29 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; 14 trường hợp vi phạm về hoạt động vận tải.

Tin cùng chuyên mục