Kiến nghị xem xét giấy thu hồi là nguyên liệu sản xuất

Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) cho biết, trong những năm gần đây, ngành này đang có tốc độ phát triển trung bình khoảng 10% - 12%/năm, riêng mặt hàng giấy bao bì tăng 15% - 17%/năm. Đáng chú ý, trong lĩnh vực này đã có những dự án đầu tư lớn đang hoạt động với công suất mỗi dự án từ 400.000 - 500.000 tấn/năm.

Một số doanh nghiệp đang dự kiến đầu tư dự án với công suất trên 1.000.000 tấn giấy bao bì/năm. Hiện nay, sản xuất của ngành giấy đóng góp khoảng 1,5% giá trị GDP, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.

Mặc dù đóng vai trò quan trọng như trên, song ngành giấy đang phải đối mặt với nhiều thách thức, như chính sách quản lý trong nước còn nhiều điểm chưa khuyến khích phát triển ngành, sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường nội địa và xuất khẩu, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông kỹ thuật số, dẫn đến sụt giảm nhu cầu sử dụng giấy in báo (nhưng lại tăng trưởng mạnh mẽ giấy bao bì, hộp giấy)... Ngoài ra, ngành giấy không được bảo hộ do hầu hết thuế nhập khẩu các loại giấy là 0%, trong khi Trung Quốc hiện vẫn duy trì thuế suất nhập khẩu 7% với hầu hết các loại giấy. Thị trường nguyên liệu giấy thu hồi (phế liệu) lệ thuộc nhiều vào tình hình và chính sách của Trung Quốc. Trước tình hình hiện nay, VPPA kiến nghị nhà nước cần coi công nghiệp sản xuất giấy và tái chế giấy là ngành công nghiệp xanh, thân thiện với môi trường. Từ đó, có chính sách khuyến khích hoạt động thu gom tái chế giấy và sớm ban hành Luật Tái chế và sử dụng hiệu quả tài nguyên, vì đây cũng là hoạt động bảo vệ môi trường. Để tạo thuận lợi cho hoạt động nhập khẩu giấy thu hồi làm nguyên liệu sản xuất tại Việt Nam đáp ứng nhu cầu sử dụng giấy đang tăng, không nên coi giấy thu hồi là phế liệu mà xem xét công nhận là nguồn nguyên liệu sản xuất.

Tin cùng chuyên mục