Kiến trúc sư Chile giành giải Pritzker 2016

Giải thưởng kiến trúc Pritzker 2016 danh giá – hay còn được ví là giải Nobel kiến trúc - đã thuộc về kiến trúc sư người Chile Alejandro Aravena với ý tưởng về những công trình hoành tráng giúp giải quyết các thách thức kinh tế và xã hội trong thế kỷ 21.
Kiến trúc sư Chile giành giải Pritzker 2016

(SGGPO).- Giải thưởng kiến trúc Pritzker 2016 danh giá – hay còn được ví là giải Nobel kiến trúc - đã thuộc về kiến trúc sư người Chile Alejandro Aravena với ý tưởng về những công trình hoành tráng giúp giải quyết các thách thức kinh tế và xã hội trong thế kỷ 21.

Theo Chủ tịch Quỹ Hyatt Foundation, Tom Pritzker, bằng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng, kiến trúc sư 48 tuổi này đã chỉ ra cách thức kiến trúc có thể cải thiện cuộc sống con người. Những công trình của Aravena hội tụ những yếu tố như bình dân, dễ thích ứng với tác động của thiên tai, tiết kiệm năng lượng và ưu tiên không gian công cộng. Theo đánh giá của Chủ tịch Ban Giám khảo Peter Palumbo, kiến trúc sư đến từ Chile này không chỉ am hiểu vật liệu xây dựng, ngành xây dựng mà còn quan tâm tới thơ ca và tầm quan trọng của kiến trúc trong việc giao tiếp ở nhiều cấp độ.

Alejandro Aravena là kiến trúc sư thứ 41 được vinh danh ở giải thưởng Pritzker, là người Mỹ Latinh thứ 4 và là người Chile đầu tiên được trao giải thưởng thường niên vinh danh một kiến trúc sư có nhiều đóng góp cho thế giới này. Ông hiện là Giám đốc Dự án kiến trúc Venice Architecture Biennale 2016. Không chỉ được tôn vinh, Aravena còn được nhận giải thưởng trị giá 100.000 USD và huy chương bằng đồng.

Lễ trao giải sẽ diễn ra tại trụ sở của LHQ ở New York (Mỹ) vào đầu tháng 4 tới. Không chỉ làm việc trong nước, kiến trúc sư Aravena còn tham gia nhiều dự án xây dựng tại Trung Quốc, Mexico, Đức, Thụy Sĩ và Mỹ.

Pritzker là, được Jay A. Pritzker lập ra năm 1979. 

          Hạnh Xuân  

Tin cùng chuyên mục