Kiều bào gửi xe cũ cho thân nhân có được miễn thuế?

- Ông Trần Văn Lai, Cục phó Cục Hải quan TPHCM trả lời:
Kiều bào gửi xe cũ cho thân nhân có được miễn thuế?

- Tuần qua, nhiều bạn đọc viết thư, gọi điện đến chuyên trang Ô tô-Xe máy Báo SGGP đề nghị cho biết: theo Nghị định 12/CP của Chính phủ, từ 1-5-2006, Việt Nam đã cho nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng (không quá 5 năm). Xe nhập phải chịu mức thuế quy định từ 5.000 USD/chiếc đến 25.000 USD/chiếc tùy theo loại. Vậy kiều bào ở nước ngoài muốn gửi ô tô đã qua sử dụng về cho thân nhân trong nước được không? Nếu được có được miễn thuế?

Kiều bào gửi xe cũ cho thân nhân có được miễn thuế? ảnh 1

- Ông Trần Văn Lai, Cục phó Cục Hải quan TPHCM trả lời: Nghị định số 12/NĐ-CP ngày 23-1-2006 của Chính phủ không cấm nhập ô tô dưới 16 chỗ ngồi đã qua sử dụng. Nghị định này áp dụng cho mọi đối tượng nhập khẩu. Do đó, người trong nước cũng được nhận ô tô của người thân từ nước ngoài gửi về qua các cửa khẩu Tân Cảng, Cát Lái, Khánh Hội… cũng như mọi hàng hóa bình thường khác.

Khi nhận được giấy báo, chủ hàng phải làm thủ tục đăng ký tờ khai hải quan theo quy định. Về địa điểm làm thủ tục hải quan, hồ sơ nhập khẩu, quy định về năm sản xuất, các tiêu chí kỹ thuật…, đều đã được quy định cụ thể tại Thông tư liên tịch số 03/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA ngày 31-3-2006 của Bộ Thương mại- Bộ Giao thông Vận tải- Bộ Tài chính- Bộ Công an hướng dẫn việc nhập khẩu ô tô dưới 16 chỗ ngồi đã qua sử dụng.

Theo đó, ô tô đã qua sử dụng là ô tô đã được sử dụng, được đăng ký với thời gian tối thiểu 6 tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000km tính đến thời điểm xe về đến Cảng Việt Nam; phải bảo đảm điều kiện không quá 5 năm tính từ năm sản xuất đến thời điểm ô tô về đến Cảng Việt Nam.

Cụ thể là năm 2006 chỉ được nhập ô tô loại sản xuất từ năm 2001 trở lại đây. Việc nhập khẩu ô tô không phải qua cơ quan kiểm định ở nước ngoài trước khi nhập khẩu mà chỉ chịu sự kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của cơ quan Đăng kiểm Việt Nam khi nhập khẩu.

Giấy thông báo đạt chất lượng nhập khẩu của cơ quan Đăng kiểm Việt Nam là một trong những điều kiện để cơ quan Hải quan làm thủ tục thông quan. Thân nhân trong nước nhận ô tô nhập khẩu gửi về cũng phải chịu các khoản thuế nhập khẩu áp theo mức thuế tuyệt đối quy định tại Quyết định số 69/QĐ-BTC ngày 28-3-2006 của Bộ Tài chính; thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt thực hiện theo quy định hiện hành và các văn bản hướng dẫn của Tổng cục Hải quan.

VĨNH HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục