Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng chậm

SGGP
Tính từ đầu năm 2019 cho đến nay, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp TPHCM qua cửa khẩu ước đạt 19,62 tỷ USD, tăng 9,2% (cùng kỳ tăng 7,6%). Nếu trừ dầu thô, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 18,45 tỷ USD, tăng 10,1% (cùng kỳ tăng 10,9%).

Tuy kim ngạch xuất khẩu của TPHCM vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt nhưng theo đánh giá của giới chuyên gia, hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp có dấu hiệu tăng trưởng chậm so với cùng kỳ.

Nguyên nhân do ảnh hưởng bởi những diễn biến kém tích cực của nền kinh tế thế giới, đặc biệt là tại các nền kinh tế chủ chốt những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc gia tăng và việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu vẫn chưa đạt được thỏa thuận.

Xét đối với từng ngành hàng, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản chỉ đạt 2,3 tỷ USD, giảm 3,49% so với cùng kỳ năm 2018, do gặp nhiều khó khăn. Một số mặt hàng xuất hiện tình trạng cung vượt cầu, giá xuất khẩu giảm, cạnh tranh gia tăng, nhu cầu tiêu thụ chững lại. Ở nhóm hàng công nghiệp và hàng hóa khác có mức tăng trưởng khả quan hơn, lần lượt đạt 12,9 tỷ USD, tăng 14% và 1,38 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của doanh nghiệp thành phố qua cửa khẩu ước đạt 24,82 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2018. Cán cân thương mại thâm hụt 5,2 tỷ USD. 

PHÚC ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dịch chuyển đầu tư, gia tăng nội lực sản xuất

Dịch chuyển đầu tư, gia tăng nội lực sản xuất

Nhiều doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm trên địa bàn TPHCM đang có xu hướng dịch chuyển đầu tư sản xuất ra các tỉnh lân cận. Đây là giải pháp để các doanh nghiệp gia tăng nhanh nội lực sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, rào cản kỹ thuật mới mà các thị trường xuất khẩu đã và đang đặt ra. Ngược lại, tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường nội địa. 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Chương trình bình ổn thị trường

Chuỗi Co.op Food có hơn 400 cửa hàng

Tin từ Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), trong tuần qua, Saigon Co.op đã đồng loạt khai trương thêm 4 cửa hàng thực phẩm Co.op Food tại TP Cần Thơ, Bình Dương, Long An và thủ đô Hà Nội, nâng tổng số lên hơn 400 cửa hàng Co.op Food sau hơn 10 năm gia nhập thị trường và khai thác phân khúc cửa hàng tiện lợi. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.