Kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 200 tỷ USD

SGGP
Theo Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ đầu năm 2018 đến hết ngày 15-6 đạt 204,72 tỷ USD, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2017. 
Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu của cả nước đạt 103,79 tỷ USD, tăng 16,6% (tương ứng tăng 14,81 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2017. Tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 100,93 tỷ USD, tăng 9,8% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2017.
Kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 200 tỷ USD ảnh 1
 Với kết quả trên, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam từ đầu năm 2018 đến hết ngày 15-6 tiếp tục thặng dư 2,86 tỷ USD - mức thặng dư tương đối cao so với nhiều năm gần đây.
Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đứng đầu cả nước không biến động nhiều so với những năm trước đây, chủ yếu vẫn là nhóm điện thoại và linh kiện; điện tử, máy tính và linh kiện; dệt may; da giày; gỗ và sản phẩm gỗ…
Duy nhất nhóm hàng nông - lâm - thủy sản có sự bứt phá cao trong các nhóm hàng chủ lực. Dù phải chịu nhiều biến động của thị trường như các rào cản phòng vệ thương mại liên tiếp được dựng lên của EU (như thẻ vàng cảnh báo khai thác hải sản bất hợp pháp); Trung Quốc siết chặt nhập khẩu nông - lâm - thủy sản… nhưng kim ngạch xuất khẩu của hầu hết mặt hàng trong nhóm này sau 5 tháng vẫn rất cao, như thủy sản xuất khẩu đạt 3,1 tỷ USD, tăng 11,1%; rau quả đạt 1,7 tỷ USD, tăng 19,6%; gạo đạt 1,6 tỷ USD, tăng 51,1%…
Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2018 cho thấy sức vươn mạnh mẽ của khu vực doanh nghiệp nội địa khi sự tăng trưởng của khu vực này ngày càng gia tăng. Sau 5 tháng đầu năm, doanh nghiệp nội địa tăng trưởng xuất khẩu 17,8%, cao hơn khối doanh nghiệp FDI (tổng trị giá xuất khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 72,71 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2017). Đây có thể coi là yếu tố quan trọng, mang đến kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu bền vững hơn trong tương lai. 
Mức tăng trưởng xuất khẩu 5 tháng đầu năm không chỉ cao so với xu hướng chung mà còn cao so với các nước trong khu vực và so với các chỉ tiêu mà Quốc hội đặt ra.

GIA HÂN

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô vẫn manh mún, nhỏ lẻ

Tính đến nay, ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước đã có hàng trăm doanh nghiệp (DN) tham gia. Tuy nhiên, ở lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ  (CNHT) hầu hết đều nằm trong tay các DN FDI, còn DN nội vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, thiếu sức cạnh tranh.

Chương trình bình ổn thị trường

Đa dạng sản phẩm bình ổn mùa tết

Thị trường đang bước vào mùa cao điểm sản xuất, kinh doanh hàng tết. Các doanh nghiệp (DN) tham gia Chương trình bình ổn thị trường (BOTT) cũng đang chạy đua với kế hoạch hàng tết được UBND TPHCM giao, đồng thời dự trữ thêm một lượng hàng hóa nhất định để cân đối cung - cầu, ổn định giá. 

Quy hoạch kiến trúc

Công tác thu hồi đất bị “nghẽn” gây lãng phí nguồn lực xã hội

Giải phóng mặt bằng đang là một trong những điểm nghẽn lớn nhất trên thị trường bất động sản. Hệ lụy của nó không chỉ làm thất thoát vốn mà còn làm tăng giá thành sản phẩm, giảm tính cạnh tranh và mất cơ hội tốt của doanh nghiệp trên thị trường.