Kinh doanh đồ gỗ, nội thất - Nhiều “ngả rẽ” trong một thị trường lớn...

Đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng đồ gỗ, nội thất trong nước, cũng đã thừa nhận rằng, đã đến lúc họ phải quay chiếm lấy thị trường nội địa, phải chắc chiu từng “đường cưa thớ gỗ” cho sản phẩm nội thất, để phục vụ người tiêu dùng nhỏ-lẻ trong nước, để chờ khát vọng lớn. Giờ đây, mỗi doanh nghiệp đã chọn một “ngả rẽ” cho phân khúc sản phẩm nội thất của mình. Có người vẫn “sống chết” với thị trường nội thất xuất khẩu, nhưng phần lớn doanh nghiệp lại muốn quay về “sân nhà” bằng nhiều giải pháp kích cầu để đưa hàng nội thất đến tay người tiêu dùng với tiêu chí: Các bên đều có lợi.  
Kinh doanh đồ gỗ, nội thất - Nhiều “ngả rẽ” trong một thị trường lớn...

Đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng đồ gỗ, nội thất trong nước, cũng đã thừa nhận rằng, đã đến lúc họ phải quay chiếm lấy thị trường nội địa, phải chắc chiu từng “đường cưa thớ gỗ” cho sản phẩm nội thất, để phục vụ người tiêu dùng nhỏ-lẻ trong nước, để chờ khát vọng lớn. Giờ đây, mỗi doanh nghiệp đã chọn một “ngả rẽ” cho phân khúc sản phẩm nội thất của mình. Có người vẫn “sống chết” với thị trường nội thất xuất khẩu, nhưng phần lớn doanh nghiệp lại muốn quay về “sân nhà” bằng nhiều giải pháp kích cầu để đưa hàng nội thất đến tay người tiêu dùng với tiêu chí: Các bên đều có lợi.  

Tồn tại trên nhiều “lối đi nhỏ...”

Không thể xem nhẹ tầm quan trọng của thị trường xuất khẩu cho sản phẩm đồ gỗ, nội thất của các doanh nghiệp trong nước thời gian qua. Tuy nhiên, một khi thị trường nước ngoài khó khăn, trong khi thị trường nội địa rộng lớn lại bỏ ngỏ cho hàng nội thất ngoại như Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản… làm mưa làm gió, thì thật quá tiếc cho doanh nghiệp Việt. Và khi nhìn thấy được điều này, nhiều năm gần đây hàng loạt doanh nghiệp Việt đã tựu về “mái nhà chung Vifahome” để kích cầu người tiêu dùng trong nước bằng những sản phẩm nội thất chất lượng, giá cả phù hợp, và thực tế là sản lượng hàng nội thất của họ đã tăng.  

Kinh nghiệm cho thấy, một khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, thông thường các mặt hàng tiêu dùng gia đình, nhất là trang trí nội thất, gỗ gia dụng, là những sản phẩm gần như được nhà kinh doanh ưu tiên “kích cầu” đầu tiên nhất. Và đây chính là những “ngả rẻ” nhỏ, nhưng hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp nội thất hiện nay. Đại diện một Tập đoàn nội thất lớn tại TPHCM cho rằng, với tính chất đặc thù của sản phẩm đồ gỗ, nội thất như: bàn ghế, gường, tủ… kích cầu bằng việc tung ra gói giảm giá thì không những giải quyết được tình trạng hàng tồn, giải phóng mặt bằng, mà nó còn thu hút một lượng lớn người tiêu dùng để tăng doanh số. Ở đây, xét cho cùng, tham gia vào gói “kích cầu” nội thất này cả nhà sản xuất - người tiêu dùng, các bên đều có lợi.       

Từ thực tế thị trường cho thấy, chỉ trong quý I năm 2013, nhiều doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng nội thất tại khu vực TPHCM đã tung ra nhiều gói, nhiều đợt giảm giá, khuyến mãi để kích cầu sản phẩm nhất so với trước. Trao đổi với chúng tôi, chủ một của hàng nội thất có thương hiệu trên đường Cao Thắng - Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) cho biết, đang lên kế hoạch giảm giá dịp lễ 30-4 này lên đến 40% để kích cầu sản phẩm. Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh hàng nội thất - điện máy có tiếng tại TPHCM cho rằng, từ quý I năm 2013 công ty đã bắt đầu tung ra các chương trình giảm giá, từ đó đến nay liên tục áp dụng. Cũng theo vị giám đốc này, hầu như tháng nào cũng phải áp dụng ít nhất vài chương trình, vì nếu không thực hiện thì gần như không thể bán được hàng. Ông nói: “Khi kinh tế khó khăn, lúc này mua một cái gì bà con cũng cân nhắc kỹ nó có bền, rẻ hay không. Nếu chúng tôi không tự dùng gói kích cầu, giảm giá này thường xuyên thì quả thật không biết tồn tại bằng cách nào…”. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong những tháng qua, hàng loạt các trung tâm nội thất đã kích cầu bằng hàng loạt chương trình khuyến mãi, nhiều đơn vị giảm giá đến 45%. Nội thất - Điện máy Hà Nam cũng liên tục đưa ra các chương trình và đã thu hút người tiêu dùng đáng kể.  

Tung ra nhiều chương trình khuyến mại, các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này hy vọng đẩy đi phần nào lượng hàng tồn kho rất lớn. Ngoài việc kích cầu tiêu thụ thông qua các kỳ hội chợ thì việc bày bán, giới thiệu các sản phẩm tại các cửa hàng, cửa hiệu, đại lý, siêu thị, trung tâm thương mại cũng là cách để mà doanh nghiệp tạo thêm kênh phân phối nội thất, đáp ứng nhu cầu mua sắm của đa dạng khách hàng. Tại siêu thị nội thất Hà Nam hiện nay, các loại sản phẩm nội thất từ gỗ tự nhiên đến ván công nghiệp… chất lượng cao, cũng đang được ưu đãi với giá bán mềm, rất phù hợp. 

Cơ hội từ người tiêu dùng

Một khảo sát gần đây cho thấy, thị trường nhà ở vốn đóng góp 90% nhu cầu của thị trường nội thất nhưng doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này chưa nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng để đưa ra xu hướng thiết kế phù hợp với không gian nội thất. Đó là cái “lỗi lớn” của nhà sản xuất. Họ gần như chỉ “chăm bẳm” vào sản xuất dây chuyền hàng loạt, phục vụ xuất khẩu và sẽ “trở bộ” khó khăn khi phải thay đổi theo mô hình sản xuất đồ lẻ, phục vụ trong nước. Còn về phía người tiêu dùng trong nước vẫn chưa có được “thói quen tiêu dùng” cần thiết. Nói như một KTS có tiếng tại TPHCM: “…nội thất chính là cái hồn của căn nhà, nhưng người tiêu dùng trong nước mới chú trọng phần xác căn nhà…”

Và thời điểm này chính là lúc họ có nhiều cơ hội nhất để sở hữu hàng nội thất chất lượng, giá phù hợp để làm nên “phần hồn” cho căn nhà mình. Ông Trần Thành Dương, nhà ở quận 11, cho biết: “Tôi rất mê đồ nội thất, từ giường tủ đến bàn ăn… hầu như tháng nào tôi cũng đi “săn” những thứ này. Thú thật là những đợt giảm giá, khuyến mại của nội thất Hà Nam tôi đã sắm được toàn bộ đồ chất lượng nhưng giá chỉ còn một nửa. Tôi thấy rằng, các chương trình trên là cơ hội để mọi người có thể trang bị một cách đầy đủ nhất các sản phẩm nội thất cho gia đình”. Những gói như vậy đôi khi được khuyến mại đến 50%. Phải nói rằng, khi thị trường ế ẩm trong thời gian khá dài khiến nhiều trung tâm nội thất phải dùng gói kích cầu để khuyến mãi, và đây chính là niềm hy vọng và là cơ hội cho cả người bán - kẻ mua.

Nhiều hàng nội thất giảm giá được trưng bày tại các Showroom của Hà Nam trong dịp 30-4.

Nhiều hàng nội thất giảm giá được trưng bày tại các Showroom của Hà Nam trong dịp 30-4.

Cũng cần nói thêm rằng, không phải hàng đem phục vụ gói kích cầu, khuyến mãi là đồ kém chất lượng, mà đấy là hàng mới 100%, điển hình như các dòng sản phẩm nội thất Hà Nam. Đồ gỗ Hà Nam với nguyên liệu 100% bằng gỗ tự nhiên cao cấp, được tẩm sấy và xử lý chống mối mọt, thấm mốc kỹ càng, quy trình sản xuất sản phẩm được kiểm tra một cách khắt khe và đồng bộ đến từng chi tiết của sản phẩm. Để tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và cho sản phẩm đồ gỗ Việt, Hà Nam đã không ngừng hỗ trợ cho khách hàng mua hàng với giá gốc, được sử dụng đồ nội thất với giá rẻ và chất lượng được đảm bảo. Hiện nay, nếu khách hàng đến mua hàng nội thất Hà Nam, đây sẽ là những sản phẩm mới, chất lượng cao nhưng mức giá áp dụng gần như chỉ bằng giá gốc. Điển hình như, có nhiều bộ Sofa cao cấp được áp dụng hình thức khuyến mãi tặng bàn Sofa mà người mua không cần tốn thêm chi phí. Hay mua những bộ giường ngủ sẽ được tính với giá gốc mà vẫn được sở hữu thêm những quà tặng đính kèm. Có những mặt hàng nội thất khi mua bạn sẽ được giảm giá từ 20% đến 50% giá bán… Việc đưa ra chương trình khuyến mãi, doanh nghiệp mong muốn người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm đồ gỗ, nội thất Hà Nam, giúp họ hiểu được chất lượng sản phẩm không thua kém hàng ngoại nhập nhưng giá cả rất hợp lý. Có thể nói rằng, những “ngả rẽ” nhỏ này sẽ là đường dẫn hợp lý cho doanh Việt nói chung và Hà Nam nói riêng, sẽ hòa ra “biển lớn” của thị trường nội thất, giúp thương hiệu đứng vững và gần gũi hơn với người tiêu dùng trong nước.

Quỳnh Anh

Tin cùng chuyên mục