Kinh nghiệm thi cử tốt của thủ khoa Nguyễn Khoa Bảo

“Muốn học tốt không có nghĩa là suốt ngày ngồi vào bàn học mà quan trọng là phải học thật tập trung và tìm ra phương pháp tiếp thu kiến thức phù hợp và hiệu quả nhất”, Nguyễn Khoa Bảo, học sinh lớp 12A2 Trường THPT Nguyễn Huệ - TP Huế, thổ lộ. Kỳ thi tốt nghiệp phổ thông quốc gia 2017 vừa qua, Bảo đã đạt tổng điểm 29,8 (Toán 9,8; Hóa và Sinh đều 10 điểm).
Nguyễn Khoa Bảo tại văn phòng Trường THPT Nguyễn Huệ, TP Huế
Nguyễn Khoa Bảo tại văn phòng Trường THPT Nguyễn Huệ, TP Huế
Với điểm số ấn tượng, trở thành thủ khoa khối B tại Thừa Thiên - Huế, Bảo đã bước đầu hiện thực hóa ước mơ trở thành bác sĩ khi trở thành sinh viên ngành y đa khoa của Trường Đại học Y Dược Huế. 
Chia sẻ bí quyết học tập để đạt điểm cao, Bảo cho rằng, cần bám sát chương trình trong sách giáo khoa, đồng thời tìm tòi thêm tài liệu bên ngoài, giải các bài tập nâng cao trên mạng.
Ngoài ra, “bình tĩnh học” là phương châm học tập của Bảo. Bình tĩnh ở đây là sự bền bỉ, kiên trì chứ không vội vàng, hấp tấp. Nhiều bạn chạy theo hướng ra đề thi, dễ loạn kiến thức và thiếu kỹ năng.
“Em cho rằng, dù phương án thi thay đổi thế nào thì lượng kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa cũng không đổi. Bên cạnh đó, đối với các bài tập, em luôn tìm phương pháp để giải nhanh nhất có thể. Cùng với đó là tìm cho mình những cách học riêng, phù hợp bản thân, với mục đích dễ hiểu, dễ nhớ. Từ đầu năm học lớp 12, em đã bắt đầu tăng tốc cho việc học cũng như làm quen với cách thức thi THPT quốc gia để tránh bối rối, ngỡ ngàng khi vào phòng thi”, Bảo nói thêm.
Bảo cũng cho biết: “Trong thời gian ôn thi, giữ tâm lý thoải mái là điều quan trọng nhất. Không học dồn, không thức quá khuya, nhất là trong những ngày thi cử gần kề. đó cũng là một bí quyết để giữ vững phong độ hoàn thành tốt kỳ thi. Ôn nhiều môn thi nên phải phân chia thời gian sao cho vừa học đều các môn vừa đảm bảo sức khỏe. Việc cố “nhồi nhét” kiến thức không những không hiệu quả mà còn có tác dụng ngược. Tháng ôn thi cuối cùng, em luôn ngủ sớm để giữ sức khỏe và tinh thần tỉnh táo, khi nào mệt thì nghỉ ngơi”.
Để thư giãn, hàng ngày Bảo dành cho mình một khoảng thời gian để theo đuổi những sở thích riêng như chơi guitar, xem phim hoặc nghe nhạc. Nói về lý do chọn học ngành y đa khoa, Bảo cười: “Nghề y là nghề truyền thống của gia đình em. Bà ngoại, bố em và nhiều người trong dòng họ đều là bác sĩ”. Mặc áo blouse khám chữa bệnh, giúp đỡ người khác là những gì mà nam sinh này mơ ước. 
Cô Hoàng Thị Kiều Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết, Bảo là học sinh có nghị lực lớn, khi mới vào trường em chỉ có học lực khá. Nhưng sau 1 năm học lớp 10, Bảo đã chứng tỏ được năng lực của mình khi được giao vị trí cao trong lớp và trường. Trong 2 lần thi thử tại trường trước đó, mặc dù đề thi tương đối khó nhưng Bảo vẫn đạt được thành tích cao.

Tin cùng chuyên mục