Kinh tế TPHCM tăng trưởng tích cực

Trong 6 tháng đầu năm 2017, kinh tế TPHCM tiếp tục tăng trưởng tích cực. Các lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp tiếp tục phát triển; chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng giảm phụ thuộc vào vốn đầu tư.
Doanh nghiệp tham gia Hội chợ Xúc tiến tiêu dùng TPHCM
Doanh nghiệp tham gia Hội chợ Xúc tiến tiêu dùng TPHCM
 Trong đó, khu vực dịch vụ chiếm 57,8%; công nghiệp và xây dựng chiếm 23,8%; nông, lâm, thủy sản chiếm 0,7%. Bên cạnh đó, chỉ số ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước; thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) trong 6 tháng đạt 2,15 tỷ USD, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2016.

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, TP có nhiều hoạt động cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh hay giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đã và đang được các quận, huyện trên địa bàn TPHCM đồng loạt triển khai từ đầu năm 2017. Trong đó, sự phối hợp giữa chính quyền 24 quận, huyện cùng với các sở, ngành đã tạo ra động lực mới, cũng như tạo niềm tin cho doanh nghiệp tăng cường hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần đảm bảo hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2017.

Theo Phòng Kinh tế quận Tân Phú, thời gian qua, đơn vị đã vận động 77 hộ kinh doanh có từ 10 lao động trở lên chuyển đổi thành doanh nghiệp. Đặc biệt, tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo quận với các hộ kinh doanh có sử dụng nhiều lao động được tổ chức vừa qua thu hút hơn 100 hộ kinh doanh tham gia và nhiều khó khăn đã được tháo gỡ. Tuy nhiên, qua phản ánh của các hộ kinh doanh, hiện vẫn còn một số rào cản nhất định trong việc chuyển đổi thành doanh nghiệp như quy mô các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, mang tính chất gia đình, số lượng lao động không ổn định...

Tương tự, tại quận 12 có khoảng 250 hộ kinh doanh có từ 10 lao động trở lên, đủ điều kiện để vận động chuyển đổi thành doanh nghiệp, nhưng các hộ kinh doanh chưa chủ động thực hiện do nguồn vốn ít, máy móc thiết bị sản xuất lạc hậu... Đặc biệt, thị trường tiêu thụ sản phẩm của hộ kinh doanh phần lớn tại địa phương và trên địa bàn TPHCM nên chưa sẵn sàng chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Với mục tiêu phấn đấu phát triển hơn 25.000 doanh nghiệp vào năm 2020, riêng năm 2017 là 4.000 doanh nghiệp và gần 1.800 hộ sản xuất kinh doanh chuyển sang mô hình hoạt động doanh nghiệp, ông Lê Văn Thinh, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết: “Quận đã thành lập 5 tổ công tác tổ chức vận động các hộ sản xuất kinh doanh đủ điều kiện chuyển đổi thành doanh nghiệp, đồng thời tiến hành hỗ trợ mọi thủ tục hành chính cũng như giải quyết kịp thời các khó khăn về hồ sơ chuyển đổi”. 

Nhằm thực hiện những giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trên địa bàn, UBND quận 1 đã công bố quy hoạch khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin. Bên cạnh đó, hiện nay công tác kiểm tra, rà soát quy trình thực hiện thủ tục hành chính đang được cơ quan chức năng quận 1 triển khai nghiêm ngặt, nhằm hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực. Thông tin về những cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới, ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho hay: UBND quận sẽ tiếp tục tiến hành nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến, xây dựng hệ thống camera giám sát; đồng thời đảm bảo thủ tục hành chính được triển khai theo quy chế một cửa, một cửa liên thông 100%. Ngoài ra, quận 1 cũng nghiên cứu và thực hiện nhiều giải pháp phù hợp với đặc thù của địa phương để tạo môi trường kết nối, gần gũi với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Đồng hành cùng chính quyền 24 quận, huyện thực hiện cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh hay giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, các sở ngành trên địa bàn TPHCM như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Cục Thuế, Bảo hiểm xã hội thành phố... cũng đang tích cực tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân trên địa bàn. Trong đó, Cục Thuế TPHCM cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn, cũng như không bị thiếu thông tin, gặp vướng mắc về thuế.

Tin cùng chuyên mục