Kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy giảm

Kinh tế Trung Quốc đã bộc lộ thêm những dấu hiệu bất ổn mới trong tháng 8 khi nước này ngày 16-9 công bố dữ liệu yếu kém về sản lượng công nghiệp, đầu tư và doanh số bán lẻ giữa lúc cuộc chiến thương mại với Mỹ kéo dài.
Dây chuyền sản xuất nước ngọt đóng chai tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 21-6-2019. Ảnh: THX/TTXVN
Dây chuyền sản xuất nước ngọt đóng chai tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 21-6-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Cục Thống kê quốc gia (NBS) Trung Quốc công bố số liệu cho thấy sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng 8 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm xuống mức thấp nhất trong 17 năm qua và thấp hơn 0,4% so với mức được công bố hồi tháng 7.

Ngoài ra, doanh số bán lẻ cũng giảm xuống 7,5%, giảm 0,1% so với tháng trước đó. Theo Reuters, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết nền kinh tế của Trung Quốc rất khó khăn để có thể đạt mức tăng trưởng trên 6% trong năm 2019.

Trả lời phỏng vấn truyền thông Nga, ông Lý Khắc Cường cho rằng nền kinh tế số 2 thế giới phải đối mặt với áp lực giảm sút do tăng trưởng toàn cầu giảm cũng như sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương. Các nhà phân tích cho rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể tiếp tục đi xuống trong quý 3-2019, thấp hơn cả quý 2 (6,2%, mức thấp nhất trong 30 năm).

Tin cùng chuyên mục