Chính phủ yêu cầu giảm thuế thực phẩm và tăng thuế bất động sản

* Không được tăng giá bán lẻ xăng dầu

* Không được tăng giá bán lẻ xăng dầu 

Hôm qua, 31-10, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 23 về việc tăng cường thực hiện các giải pháp điều hành giá cả, bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm 2007 và phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tý 2008.

Thủ tướng chỉ thị: các bộ, ngành phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố và các hiệp hội ngành hàng tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp điều hành giữ vững các cân đối kinh tế vĩ mô, kiên quyết thực hiện các giải pháp tại Chỉ thị số 18/2007. Tiếp tục tổ chức thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là tiết kiệm trong tiêu dùng (điện, xăng, dầu), tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh và trong xây dựng cơ bản; tiết kiệm trong tổ chức hội nghị, tổng kết cuối năm, gặp mặt đón mừng năm mới…

Bộ Tài chính tiếp tục triển khai kế hoạch phát hành trái phiếu Chính phủ năm 2007, 2008 để thu hút tiền về. Các bộ liên quan tăng cường công tác kiểm soát, không để doanh nghiệp trục lợi từ chính sách giảm thuế. Trước mắt, từ nay đến cuối năm 2007 và đầu năm 2008, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt việc kiểm soát hoạt động của các ngân hàng thương mại trong việc cho vay kinh doanh chứng khoán.

Cùng ngày, Văn phòng Chính phủ đã phát đi công văn thông báo ý kiến của phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng. Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm và nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc để bảo đảm nguồn hàng và yêu cầu điều hành giá cả thực phẩm.

Các bộ, ngành địa phương tập trung kiểm soát giá các mặt hàng đang có xu hướng tăng cao như lương thực, thực phẩm, phân bón, thuốc chữa bệnh, sắt, thép, sữa, gas… Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp trong thời gian này không tăng giá bán lẻ xăng, dầu. Bộ Tài chính bố trí kinh phí để bù lỗ kịp thời đối với kinh doanh dầu. Trường hợp chưa xác định được mức bù lỗ của cả năm thì cho tạm ứng để doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có vốn hoạt động.

Trong khi đó, Bộ Xây dựng được Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương trình Chính phủ ban hành Chỉ thị của Thủ tướng về bình ổn giá thị trường, giá cả bất động sản. Bên cạnh đó, bộ cần tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giao đất, xây dựng, hoàn thành các công trình, dự án nhằm tăng nguồn cung hàng hóa bất động sản cho thị trường. Chính phủ lưu ý bộ cần tổ chức tốt hệ thống thông tin thị trường, giá cả bất động sản công khai, minh bạch, để các nhà đầu tư, người dân có nhu cầu dễ dàng tiếp cận, góp phần chống đầu cơ, nâng giá bất hợp lý.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến bất động sản theo hướng công bằng và hiệu quả; nghiên cứu ban hành thuế sở hữu bất động sản theo nguyên tắc đánh thuế luỹ tiến đối với trường hợp sở hữu nhiều bất động sản, có nhà, đất nhưng không đưa vào khai thác sử dụng hoặc mua đi bán lại nhiều lần trong thời gian ngắn để hạn chế đầu cơ, tăng nguồn thu cho ngân sách.

QUỐC HỢP

Tin cùng chuyên mục