EVN có “né lỗ” bằng cách cắt điện?

Phản hồi việc Chính phủ chưa đồng ý thực hiện việc tăng giá điện như tờ trình, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho rằng, EVN sẽ rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ để đảm bảo có đủ điện cung ứng cho sản xuất và sinh hoạt.

Theo số liệu từ EVN, giá mua điện từ các nhà máy độc lập bình quân là 740 đồng/kWh, nếu tính cả phí truyền tải, phân phối thì chi phí giá thành điện đến khách hàng sử dụng là 1.056 đồng/kWh. Điện mua của Trung Quốc (tính cả chi phí truyền tải đến khách hàng) cũng có giá gần 1.100 đồng/kWh, trong khi giá bán bình quân đến hộ tiêu thụ hiện nay là 852 đồng/kWh. Tỷ trọng điện phải mua thêm từ Trung Quốc và các đơn vị độc lập càng cao thì EVN càng bị lỗ. Năm 2007, tỷ trọng này chiếm 49,73% tổng sản lượng cung ứng cho thị trường của EVN và năm 2008 ước chiếm khoảng 50%.

Bên cạnh nguy cơ lỗ lớn do phải mua điện ngoài về bán, các nguồn điện tự sản xuất của EVN cũng gặp khó khăn, nhất là trong điều kiện tiết trời khô hạn và xăng dầu tăng giá. Giá thành sản xuất điện tại tất cả các nhà máy nhiệt điện chạy dầu, diezel đều tăng, ước đẩy chi phí sản xuất lên hàng ngàn tỷ đồng.

“Chắc chắn năm 2008 chúng tôi sẽ kinh doanh không có lãi”, một cán bộ cao cấp của EVN khẳng định. Lo ngại lớn nhất hiện nay của đông đảo người dân là để “né lỗ”, liệu EVN có tiết giảm nguồn điện mua từ bên ngoài, dẫn đến hệ quả là tăng cường cắt điện?  

B.AN

Tin cùng chuyên mục