Về vụ Jetstar Pacific bị tố cáo bay không an toàn, Bộ trưởng GT-VT Hồ Nghĩa Dũng: Nếu có sai phạm nghiêm trọng, sẽ đình chỉ bay

Liên quan đến thông tin tố cáo Hãng hàng không Jetstar Pacific sử dụng máy bay không an toàn, hôm qua (12-11), bên hành lang kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng đã có cuộc trao đổi với báo chí.
Về vụ Jetstar Pacific bị tố cáo bay không an toàn, Bộ trưởng GT-VT Hồ Nghĩa Dũng: Nếu có sai phạm nghiêm trọng, sẽ đình chỉ bay

Liên quan đến thông tin tố cáo Hãng hàng không Jetstar Pacific sử dụng máy bay không an toàn, hôm qua (12-11), bên hành lang kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng đã có cuộc trao đổi với báo chí.

* Phóng viên:
Xin Bộ trưởng cho biết quan điểm của mình trước vụ việc Jetstar Pacific bị chính nhân viên kỹ thuật của mình tố cáo sử dụng máy bay không an toàn?

Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng

Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng

* Bộ trưởng HỒ NGHĨA DŨNG: Theo quy định của Luật Khiếu nại tố cáo, khi một sự việc tố cáo đứng tên đích danh thì phải tổ chức xem xét. Theo đó, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã thành lập đoàn thanh tra để thanh tra làm rõ các nội dung nêu trong đơn theo đúng trình tự của luật. Đoàn thanh tra làm việc từ tuần trước, công việc đến nay vẫn đang tiến hành, chưa có kết quả cụ thể, chính thức.

* Thưa Bộ trưởng, đây là nội dung thanh tra đột xuất, Bộ GT-VT có chỉ đạo đoàn thanh tra phải tập trung vào nội dung gì hay không?

* Không. Đoàn thanh tra làm việc theo đúng trình tự quy định và thanh tra toàn diện, mọi mặt kỹ thuật tại Jetstar Pacific. Các hãng hàng không vẫn phải báo cáo định kỳ an toàn bay hàng năm và phải mỗi tháng một lần về các vấn đề kỹ thuật. Bên cạnh đó, còn phải chịu sự giám sát đột xuất của nhà chức trách.

* Từ trước đến nay Jetstar Pacific có gặp vấn đề gì đáng lưu ý về mặt an toàn bay không, thưa Bộ trưởng?

* Công tác giám sát kỹ thuật của nhà chức trách đối với Jetstar Pacific được tuân thủ đúng quy định của ngành hàng không trong nước và của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế). Tôi khẳng định các quy định này rất chặt chẽ và trong suốt thời gian kiểm tra từ trước đến nay tại Jetstar Pacific đều không phát hiện những hành vi tương tự như trong đơn tố cáo.

* Nếu như kết quả kiểm tra cho thấy các nội dung trong đơn tố cáo là có cơ sở, Bộ GT-VT sẽ có động thái gì?

* Hiện nay vẫn đang đợi kết luận thanh tra. Nhưng nếu sự thực đúng như đơn tố cáo thì sẽ xử lý theo luật. Nếu đúng có sai phạm kỹ thuật nghiêm trọng như vậy, Jetstar Pacific sẽ bị đình chỉ bay ngay. Đồng thời về phía cơ quan giám sát cũng phải xem lại. Tôi khẳng định các quy định của Việt Nam về giám sát kỹ thuật đối với các hãng hàng không đều rất rõ ràng và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, chỉ có người điều hành công việc đến đâu thì phải xem xét.

* Đơn tố cáo đề cập đến vấn đề Jetstar Pacific nói phải sửa động cơ ngoài trời, không đảm bảo an toàn. Sự thực thì Jetstar Pacific cũng từng phải sửa động cơ ngoài trời do không có hangar. Vì sao đến nay Jetstar Pacific chưa được cấp đất để xây hangar như họ đã đề nghị, thưa Bộ trưởng?

* Không phải hãng hàng không nào được cấp phép bay cũng thành lập hết các dịch vụ bảo dưỡng của mình. Giả sử ta có đến 100 hãng hàng không thì không phải xây đến 100 xưởng bảo dưỡng. Nếu máy bay không đảm bảo an toàn thì phải đến cơ sở trong và ngoài nước sửa chữa, hangar trong nước chỉ đáp ứng một phần, các hãng vẫn phải đi sửa ở nước ngoài. Do vậy, không thể viện lý do vì không có chỗ sửa chữa được, nếu máy bay bị hỏng hóc kỹ thuật thì đừng có bay.

* Xin cảm ơn Bộ trưởng! 

NGUYÊN QUÂN ghi 

Thông tin liên quan

- Chưa công bố kết luận thanh tra về vụ JPA

- Thanh tra tại JPA, bước đầu khẳng định: Đơn tố cáo của 2 kỹ sư là có cơ sở

- Cục Hàng không Việt Nam triển khai giám sát an toàn và thanh tra toàn diện JPA

Tin cùng chuyên mục