Doanh nghiệp được quảng cáo mặt sau hóa đơn

Tuần qua, Mục thuế đã nhận rất nhiều thắc mắc của bạn đọc, trong đó, rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc thiết kế mẫu hóa đơn sao cho vừa đúng quy định, vừa tận dụng hết khổ giấy. Chúng tôi đã chuyển câu hỏi cho ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM giải đáp các thắc mắc của bạn đọc.
Doanh nghiệp được quảng cáo mặt sau hóa đơn

Tuần qua, Mục thuế đã nhận rất nhiều thắc mắc của bạn đọc, trong đó, rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc thiết kế mẫu hóa đơn sao cho vừa đúng quy định, vừa tận dụng hết khổ giấy. Chúng tôi đã chuyển câu hỏi cho ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM giải đáp các thắc mắc của bạn đọc.

Doanh nghiệp nộp hồ sơ thuế tại Chi cục Thuế quận 1, TPHCM. Ảnh: Cao Thăng

Doanh nghiệp nộp hồ sơ thuế tại Chi cục Thuế quận 1, TPHCM. Ảnh: Cao Thăng

Được thêm logo, hình ảnh vào hóa đơn

° Trong một tờ hóa đơn có nhiều chỉ tiêu bắt buộc, vậy chúng tôi có phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên chỉ tiêu nào trước, chỉ tiêu nào sau không? Nếu có, thực hiện như thế nào? - Nguyễn Hoàng Minh (quận Tân Bình)

°  Ông NGUYỄN ĐÌNH TẤN: Bạn phải thực hiện thứ tự sắp xếp các chỉ tiêu bắt buộc trên tờ hóa đơn được quy định cụ thể tại phụ lục 5 Thông tư 153/2010/TT-BTC. Tuy nhiên, chỉ tiêu “Tên, địa chỉ, mã số thuế người bán” có thể đặt trước hoặc sau các chỉ tiêu “Tên loại hóa đơn”, “Ký hiệu mẫu số hóa đơn và ký hiệu hóa đơn”, “Tên liên hóa đơn”, “Số thứ tự hóa đơn”. Trường hợp người nộp thuế có các đơn vị trực thuộc (chi nhánh, cửa hàng…) trực tiếp bán hàng thì tên, địa chỉ, mã số thuế các đơn vị trực thuộc phải đặt sau tên, địa chỉ, mã số thuế trụ sở chính (phía dưới hoặc bên cạnh phía bên phải tên trụ sở chính).

°  Ngoài các chỉ tiêu bắt buộc đã được lãnh đạo Cục Thuế TP hướng dẫn trên trang “Chống hàng gian, hàng giả” kỳ trước, chúng tôi có thể đưa thêm một số thông tin, hình ảnh khác về doanh nghiệp được không? - Phạm Hải Yến (quận 12, TPHCM).

°  Theo quy định tại điểm 2 Điều 4 Thông tư 153/2010/TT-BTC, ngoài nội dung bắt buộc theo quy định, tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể tạo thêm các thông tin khác phục vụ cho hoạt động kinh doanh, kể cả tạo logo, hình ảnh trang trí hoặc quảng cáo. Tuy nhiên, cỡ chữ của các thông tin tạo thêm phải nhỏ hơn cỡ chữ nhỏ nhất của các nội dung bắt buộc. Các thông tin tạo thêm phải đảm bảo phù hợp pháp luật, không che khuất, làm mờ các nội dung bắt buộc phải có trên hóa đơn.

Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh tạo hóa đơn tự in, đặt in có thêm logo, hình ảnh trang trí (bao gồm cả logo, hình ảnh trang trí bằng chữ) thì logo, hình ảnh trang trí không cần phải nhỏ hơn cỡ chữ nhỏ nhất của các nội dung bắt buộc. Vị trí đặt các nội dung không bắt buộc trên tờ hóa đơn (logo, hình ảnh trang trí, quảng cáo,…) do tổ chức, cá nhân kinh doanh tạo hóa đơn quyết định.

°  Tôi thấy ở mặt sau của tờ hóa đơn bỏ trống, vậy có thể tận dụng để in những hình ảnh quảng cáo cho doanh nghiệp được không? - Đỗ Hạnh Tiên (quận 3, TPHCM)

°   Xin trả lời bạn là được.

Kích thước, số lượng tùy doanh nghiệp chọn

°  Doanh nghiệp chúng tôi vừa kinh doanh nhà hàng, vừa kinh doanh các lĩnh vực khác. Có lĩnh vực chỉ cần hóa đơn khổ nhỏ nhưng có lĩnh vực cần khổ to mới điền đủ thông tin. Vậy chúng tôi có thể in hóa đơn với nhiều khổ khác nhau được không? - Hồ Nam Giang (quận Thủ Đức, TPHCM)

°  Về kích thước, hình thức và các nội dung không bắt buộc của hóa đơn tự in hoặc đặt in do người nộp thuế tự quyết định nhưng phải đảm bảo đọc được các nội dung của các chỉ tiêu bắt buộc trên hóa đơn. Trường hợp cùng một loại hóa đơn (hóa đơn GTGT,…) người nộp thuế thể hiện nhiều mẫu hóa đơn có kích thước, hình thức và các nội dung không bắt buộc của hóa đơn khác nhau thì phải có ký hiệu mẫu khác nhau và phải gởi kèm các mẫu theo Thông báo đăng ký đến cơ quan thuế quản lý.

°  Trong quyển hóa đơn tự in, chúng tôi có buộc mỗi quyển phải 50 số như cuốn hóa đơn do cơ quan thuế bán trước đây không? - Nguyễn Mỹ Hà (quận 1, TPHCM)

°  Đối với hóa đơn do người nộp thuế đặt in để sử dụng thì số lượng số hóa đơn trong một quyển hóa đơn do người nộp thuế tự quyết định, không bắt buộc phải là 50 số trong một quyển hóa đơn.

CHẾ HÂN

Tin cùng chuyên mục