Phiên họp thứ 30 của UBTVQH: Giảm bội chi, tăng đầu tư xây dựng cơ bản

(SGGP).- Trong phiên họp hôm qua, 14-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nghe và cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2009 và phương án sử dụng nguồn vượt thu, dư dự toán chi ngân sách trung ương năm 2009.

Theo Tờ trình của Chính phủ, thu NSNN năm 2009 vượt 13,4% (52.440 tỷ đồng) so với dự toán, tăng 51.690 tỷ đồng so với báo cáo trình Quốc hội (QH) tại kỳ họp thứ 6. Kết quả này được đánh giá là thể hiện sự nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp; đặc biệt là công tác chống thất thu ngân sách, chống nợ đọng thuế, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm toán thu NSNN có tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, UB Tài chính - Ngân sách của QH cũng cho rằng, Chính phủ cần xem xét lại chất lượng công tác lập dự toán ngân sách, bảo đảm trình QH quyết định dự toán NSNN sát thực tế hơn.

Về phương án sử dụng số tăng thu NSNN, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị phân bổ số tăng thu ngân sách trung ương theo hướng ưu tiên giảm bội chi NSNN, tăng chi trả nợ, tăng đầu tư xây dựng cơ bản theo quy định tại khoản 1 Điều 59; thưởng vượt thu cho các địa phương theo quy định tại khoản 5 Điều 59 của Luật NSNN. Đặc biệt, quyền quyết định về tổng thu, tổng chi, mức bội chi NSNN thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Số tăng thu chỉ bố trí sử dụng để giải quyết các nhiệm vụ cấp bách của năm 2009 phát sinh ngoài dự toán, chưa được bố trí nguồn để xử lý trong dự toán NSNN năm 2010. Đồng thời, cần ưu tiên cho các tỉnh khó khăn có số hụt thu ngân sách lớn do thực hiện chính sách miễn, giảm thuế để phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội theo Nghị quyết số 32/2009 của QH.

Đáng lưu ý, liên quan đến nội dung thưởng vượt dự toán thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương cho các địa phương có nhiều cố gắng, có số vượt thu cao; đầu tư trở lại cho thủ đô Hà Nội và TPHCM theo cơ chế đặc thù, Chính phủ đề nghị trích một phần theo tỷ lệ không quá 30% của số tăng thu so với dự toán thưởng cho ngân sách địa phương; đầu tư trở lại cho thủ đô Hà Nội và TPHCM theo cơ chế đặc thù.

Cụ thể, bố trí 4.927,2 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương để thưởng cho các địa phương (Hà Nội: 1.535,6 tỷ đồng; Bà Rịa - Vũng Tàu 416,5 tỷ đồng, Bình Dương: 111,6 tỷ đồng, Đồng Nai: 72,1 tỷ đồng, Khánh Hòa: 51,7 tỷ đồng, Đà Nẵng: 7,1 tỷ đồng, Quảng Ninh: 16,8 tỷ đồng, Cần Thơ: 2,3 tỷ đồng) và thực hiện cơ chế đặc thù cho hai thành phố (Hà Nội: 431,8 tỷ đồng, TPHCM: 2.281,7 tỷ đồng).

Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhận định, phương án này phù hợp với quy định của Luật NSNN, song đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát lại số liệu, kiểm tra việc sử dụng khoản thưởng thu vượt dự toán và đầu tư trở lại cho thủ đô Hà Nội và TPHCM theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm có hiệu quả.

Chiều qua, biểu thuế suất thuế tài nguyên mà Bộ Tài chính đề nghị chưa được thông qua tại phiên họp của UBTVQH như dự kiến ban đầu. Tổng kết phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên yêu cầu, trước ngày 18-4, Bộ Tài chính hoàn tất điều chỉnh biểu thuế suất thuế tài nguyên sau khi phối hợp bàn bạc lại với các cơ quan liên quan, sau đó gửi đến từng thành viên UBTVQH, và nếu hầu hết nhất trí thì UBTVQH sẽ thông qua. Nếu vẫn còn quá nhiều ý kiến khác nhau thì sẽ xem xét thông qua ở phiên họp sau.


BÌNH AN - ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục