Cột mốc mới cho hàng Việt

Cột mốc mới cho hàng Việt

Ngày 14-4-2010, Đại hội chính thức thành lập Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (Hội DNHVN CLC) đã diễn ra tại TPHCM với 115 doanh nghiệp thành viên của CLB hàng Việt Nam chất lượng cao tham dự. Đại hội này đã xác định một cột mốc mới cho con đường phát triển hàng Việt.

Ông Nguyễn Trung Tín, UV Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đến dự đại hội đã phát biểu khai mạc “CLB HVN CLC đã hoạt động thường xuyên 9 năm qua, việc thành lập Hội DNHVN CLC là tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt hoạt động mạnh hơn và có điều kiện đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế, mở rộng thị trường nội địa, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước”.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín tặng hoa Ban chấp hành Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao. Ảnh: T. QUANG

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín tặng hoa Ban chấp hành Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao. Ảnh: T. QUANG

Sau 9 năm hoạt động, CLB HVNCLC đã không ngừng đồng hành cùng doanh nghiệp, chia sẻ những khó khăn và thực hiện nhiều hoạt động để cùng nhau hình thành một cộng đồng doanh nghiệp có uy tín trên thị trường. 9 năm qua, CLB HVNCLC không ngừng vươn xa và tăng cường đổi mới các hoạt động của mình ở 24 tỉnh thành trên 3 miền của cả nước.

Không chỉ tổ chức chuỗi Hội chợ HVNCLC trong nước mà CLB HVNCLC còn tổ chức thành công 9 phiên “Hội chợ HVNCLC và xuất khẩu” tại Campuchia. Bên cạnh việc tổ chức các đợt quảng bá cho hàng Việt, tạo thêm kênh giao lưu giữa người tiêu dùng với các doanh nghiệp, CLB HVNCLC còn tổ chức nhiều đợt tập huấn, nhiều cuộc tọa đàm nhằm chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp làm ăn giỏi với các doanh nghiệp mới, những buổi tư vấn, các cuộc tọa đàm để chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu và khuếch trương thương hiệu giữa chuyên gia kinh tế nước ngoài với các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Lai, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, nhấn mạnh: “14 năm qua doanh nghiệp Việt Nam đã cùng nhau kiên trì các hoạt động và liên tục đổi mới nhằm nâng chất lượng hoạt động của doanh nghiệp. Hiện nay, thành phố vừa công bố chương trình hành động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Tôi tin Hội DN HVNCLC ra đời kịp thời sẽ thực hiện được vai trò nòng cốt của cuộc vận động này”.

Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch Tập đoàn Kinh Đô, Phó Chủ tịch CLB DN dẫn đầu (được thành lập năm 2008) đã bày tỏ sự vui mừng và cam kết: “Những doanh nghiệp dẫn đầu sẽ tận tình trao lại những kinh nghiệm quản trị nhân sự, xây dựng thương hiệu và mạng lưới phân phối để các bạn sẽ giảm được thời gian và công sức mày mò, thử sai và rủi ro trên bước đường cạnh tranh ác liệt hiện nay”.

Tại đại hội, các đại biểu đã thống nhất: kết nạp các doanh nghiệp được bình chọn từ “dịch vụ được hài lòng nhất” của báo Sài Gòn Tiếp Thị vào hội. Nhiều ý kiến nhấn mạnh, hội không nên chỉ hỗ trợ và liên kết nội bộ mà phải nhanh nhạy phản hồi ý kiến của hội viên về các tình hình nóng trong làm ăn, kinh doanh với các cơ quan hữu quan như vấn đề: ngăn chặn hàng giả, nhập siêu, lãi suất…

Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) được bầu làm Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC nhiệm kỳ 2010-2014 cho biết: “Hội sẽ tiếp tục sát cánh cùng các doanh nghiệp HVNCLC, củng cố bộ máy tổ chức của hội, hoàn thiện cơ chế hoạt động và phát triển nguồn nhân lực để làm cơ sở phát triển hội đi đúng trọng tâm: xây dựng lực lượng doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh, đủ sức cạnh tranh với hàng nước ngoài, tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời mở rộng hợp tác giao lưu với các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, nâng cao vị thế cho hàng Việt Nam trên thương trường trong nước và quốc tế”.

Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (Hội DN HVNCLC) TPHCM đã tổ chức Đại hội bầu Ban chấp hành hội và thông qua Dự thảo Điều lệ, Dự thảo phương hướng hoạt động của hội nhiệm kỳ 2010-2014 (theo quyết định của UBND thành phố), Hội DN HVNCLC là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao; nhằm tập hợp, đoàn kết và tương trợ trong sản xuất, kinh doanh và cùng đẩy mạnh phát triển hàng Việt Nam chất lượng cao tại TPHCM.

Hội có nhiệm vụ hỗ trợ thông tin, tư vấn các nhu cầu sản xuất, kinh doanh, quản trị của doanh nghiệp; tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với Nhà nước, doanh nghiệp với các cơ quan truyền thông.

Hội là đầu mối trao đổi thông tin và phối hợp hoạt động với các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; đầu mối thu thập và phản ánh nguyện vọng, ý kiến doanh nghiệp đến các cơ quan chức năng Nhà nước; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trên thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu; tổ chức quảng bá, tuyên truyền để vận động doanh nghiệp và người tiêu dùng hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Đại hội đã hiệp thương bầu Ban chấp hành hội nhiệm kỳ 2010 - 2014, gồm 16 người. Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc BSA được bầu làm Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2010-2014. 

GIA BẢO - NGUYÊN TRÂN

Tin cùng chuyên mục