Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XII: Có thể chất vấn về thiếu điện

Chiều 17-5, Văn phòng Quốc hội (QH) đã tổ chức họp báo công bố những nội dung chính trong chương trình nghị sự kỳ họp thứ 7 của QH. Kỳ họp chính thức khai mạc ngày 20-5 và dự kiến làm việc trong khoảng 1 tháng.
  • Chỉ số lạm phát có thể được điều chỉnh đến dưới 8%

(SGGP).– Chiều 17-5, Văn phòng Quốc hội (QH) đã tổ chức họp báo công bố những nội dung chính trong chương trình nghị sự kỳ họp thứ 7 của QH. Kỳ họp chính thức khai mạc ngày 20-5 và dự kiến làm việc trong khoảng 1 tháng.

Tại kỳ họp này QH sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật và 2 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án luật khác. Trong số các dự án luật dự kiến được thông qua có các dự án Luật Ngân hàng Nhà nước (sửa đổi); Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Luật Thuế nhà đất; Luật Nuôi con nuôi; Luật Thi hành án hình sự; Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; Luật Người khuyết tật; Luật Bưu chính; Luật Trọng tài thương mại và Luật An toàn thực phẩm. Hai dự thảo nghị quyết dự kiến thông qua gồm Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 66/2006/QH11 về công trình, dự án quan trọng quốc gia trình QH quyết định chủ trương đầu tư và Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011.

QH cũng sẽ nghe và thảo luận các báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2009; tình hình triển khai kế hoạch những tháng đầu năm 2010. Trả lời câu hỏi của phóng viên về đề nghị của Chính phủ điều chỉnh mức trần chỉ tiêu lạm phát năm 2010 lên dưới 8% (thay vì mức dưới 7% đã được QH phê duyệt), Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Sỹ Dũng nhận định, đối với nền kinh tế thị trường, có độ mở rất cao của Việt Nam hiện nay, chỉ tiêu lạm phát rất khó có thể quy định “cứng”. Trong bối cảnh cụ thể này, việc điều chỉnh chỉ tiêu lạm phát như đề nghị của Chính phủ là hợp lý.

Một nội dung đáng lưu ý khác của kỳ họp là việc QH nghe báo cáo và thảo luận về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội – TPHCM. Có mặt tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ngô Thịnh Đức cung cấp thông tin, báo cáo về vấn đề này trình QH mới là báo cáo xin chủ trương đầu tư, vì vậy chưa nêu quá cụ thể về phương thức đầu tư, khả năng huy động vốn, hiệu quả tài chính... của dự án.

Bên cạnh đó, như thông lệ, QH sẽ dành 2,5 ngày làm việc cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; nghe và thảo luận về hai báo cáo giám sát quan trọng. Đó là báo cáo giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo giáo dục đại học và báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứù 6 đến kỳ họp thứ 7. Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn nói thêm, một trong những vấn đề bức xúc nổi lên trong thời gian qua là tình trạng thiếu điện gay gắt, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, đây rất có thể là một trong những vấn đề được đưa ra chất vấn tại kỳ họp QH tới.

Anh Thư

Tin cùng chuyên mục