Quốc hội thông qua Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp:

Chưa thu thuế nhà ở, bổ sung thêm nhiều đối tượng được miễn thuế

Chưa thu thuế nhà ở, bổ sung thêm nhiều đối tượng được miễn thuế

(SGGPO).- Sáng 17-6, Quốc hội biểu quyết thông qua toàn văn 5 dự luật, bao gồm Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Bưu chính, Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Người khuyết tật và Nuôi con nuôi.

Với Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, 424/434 ĐB có mặt tán thành. 3 ĐB không tán thành, 7 đại biểu không biểu quyết. Trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển đã đọc báo cáo chỉnh lý, tiếp thu dự thảo Luật.

Kết quả biểu quyết thuế nhà đất được thể hiện trên bảng điện tử tại Quốc hội. Ảnh Minh Điền

Kết quả biểu quyết thuế nhà đất được thể hiện trên bảng điện tử tại Quốc hội. Ảnh Minh Điền

Tiếp thu góp ý của các đại biểu Quốc hội, nhà ở chưa được đưa vào diện chịu thuế, do đó Luật chỉ giữ lại các quy định về thuế áp dụng đối với đất. Bên cạnh đó, cũng sẽ có thêm nhiều đối tượng không chịu thuế và được miễn giảm thuế. Theo đó, miễn thuế đối với doanh nghiệp sử dụng trên 50% số lao động là thương binh, bệnh binh và giảm 50% số thuế phải nộp đối với doanh nghiệp có từ 20% – 50% số lao động là là thương binh, bệnh binh. Đất do các cơ sở tôn giáo sử dụng không vì mục đích kinh doanh thì không thuộc diện chịu thuế. Đặc biệt, đất có nhà vườn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận là di tích lịch sử - văn hoá cũng sẽ được miễn thuế. 

Về diện tích đất chịu thuế - một vấn đề từng có nhiều ý kiến tranh luận - Luật quy định theo hướng: diện tích đất chịu thuế là diện tích sử dụng thực tế. Việc thu thuế đối với diện tích đất lấn chiếm không phải là căn cứ công nhận tính hợp pháp của diện tích này; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi lấn chiếm.

Liên quan đến thuế suất, để góp phần cùng với các chính sách khác ngăn chặn tình trạng đầu cơ đất đai, mức thuế suất được điều chỉnh như sau: đối với phần diện tích đất ở vượt không quá 3 lần hạn mức thì áp dụng mức thuế suất 0,07% (tăng 0,01% so với dự thảo đã trình Quốc hội đầu kỳ họp); phần diện tích vượt trên 3 lần có mức thuế suất 0,15% (tăng 0,05% so với mức 0,1% đã trình); đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng theo quy đinhk cũng tăng từ 0,1% lên 0,15%. Riêng đất lấn chiếm phải chịu thuế suất tới 0,2% (mức đã trình: 0,15%).

Một nội dung có sự chỉnh lý đáng lưu ý khác là trường hợp đất của dự án đầu tư phân kỳ theo đăng ký của nhà đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì không coi là đất chưa sử dụng và áp dụng mức thuế suất 0,03%.

Trong trường hợp người nộp thuế có quyền sử dụng nhiều thửa đất ở, hạn mức đất chịu thuế được tính bằng tổng diện tích các thửa đất trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Người nộp thuế được lựa chọn hạn mức đất ở tại một huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có quyền sử dụng đất. Trường hợp có một hoặc nhiều thửa đất ở vượt hạn mức thì người nộp thuế được lựa chọn một nơi có thửa đất ở vượt hạn mức để xác định diện tích vượt hạn mức của các thửa đất. Giá tính thuế được áp dụng theo giá đất của từng  huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh tương ứng với nơi có thửa đất.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục