Sắp ký hợp đồng EPC có giá trị lớn nhất ở Việt Nam trong lĩnh vực lọc hóa dầu

Ông Cao Hoài Dương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) cho biết: Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn đang được tất cả các bên Việt Nam và đối tác nước ngoài triển khai tích cực để chuẩn bị cho ký kết hợp đồng EPC vào cuối quý IV/2010.

Về phía Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, công tác đấu thầu EPC xây dựng Dự án đang được tiến hành khẩn trương. Hiện đã có nhiều nhà thầu nước ngoài có tiềm lực trong xây dựng nhà máy lọc dầu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Italia, Mỹ…đã nộp hồ sơ dự thầu.

Ông Dương cũng cho biết: Mặc dù giá trị hợp đồng EPC sẽ được công bố đồng thời với Tổng thầu EPC của Dự án vào tháng 10 tới nhưng chắc chắn đây sẽ là hợp đồng EPC có giá trị lớn nhất ở Việt Nam trong lĩnh vực lọc hóa dầu.

Để đáp ứng tiến độ ký hợp đồng EPC, Ban quản lý dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn đang phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thanh Hóa tiến hành đền bù, di dân giải phóng mặt bằng; phối hợp với nhà thầu Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí tập trung toàn bộ thiết bị, máy móc và nhân lực rà phá bom mìn, bóc đất hữu cơ và san lấp đến cao độ thiết kế để bàn giao toàn bộ 390 ha mặt bằng sạch Dự án cho Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn vào đầu Quý IV/2010.

Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn được đặt tại Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) có tổng vốn đầu tư là 6,2 tỷ USD do các bên gồm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Dầu khí quốc tế Kuwait (KPI), Tập đoàn Dầu khí Idemitsu Kosan Nhật Bản (IKC) và Tập đoàn Hóa chất Mitsui Nhật Bản (MCI) tham gia góp vốn.

Dự án có công suất 10 triệu tấn/năm, gấp 1,5 lần công suất thiết kế của dự án lọc hóa dầu Dung Quất và là liên hợp lọc hóa dầu lớn nhất Việt Nam. Khi đi vào vận hành thương mại trong năm 2014, với các sản phẩm chính gồm: 2,3 triệu tấn xăng/năm, 3,7 triệu tấn dầu diezel/năm, khí hóa lỏng LPG…tổ hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn và nhà máy Dung Quất sẽ đáp ứng được 50% nhu cầu xăng dầu trong nước.

Nguyễn Kim Anh

Tin cùng chuyên mục