Khánh thành nhà máy thủy điện A Vương

* Khở công xây dựng nhà máy xi măng Thạnh Mỹ* Chặn dòng thủy điện Sông Bung 4a
Khánh thành nhà máy thủy điện A Vương

* Khở công xây dựng nhà máy xi măng Thạnh Mỹ
* Chặn dòng thủy điện Sông Bung 4a

(SGGPO).- Sáng 10-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác Chính phủ đã đến dự và cắt băng khánh thành nhà máy thủy điện A Vương (nằm trên địa bàn hai huyện Tây Giang và Đông Giang, tỉnh Quảng Nam), sau hơn 4 năm xây dựng. Nhà máy thủy điện A Vương có tổng công suất hai tổ máy phát điện là 210MW và mỗi năm có thể cung ứng 815 triệu kWh, với tổng vốn đầu tư trên 4.000 tỷ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành nhà máy thủy điện A Vương
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành nhà máy thủy điện A Vương

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành nhà máy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty CP A Vương (AVC), UBND tỉnh Quảng Nam, chính quyền và nhân dân hai huyện Đông Giang và Tây Giang đã nỗ lực trong đầu tư xây dựng, tạo điều kiện để Nhà máy hoàn thành sớm tiến độ, làm lợi cho đất nước hàng trăm tỷ đồng.

Đồng thời, Thủ tướng cũng khẳng định: Việc xây dựng Thủy điện A Vương đã khẳng định được trí tuệ của người Việt Nam. Lần đầu tiên một nhà máy thủy điện có công suất lớn được các kỹ sư Việt Nam khảo sát, thiết kế, thi công và vận hành.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra lại quy trình vận hành hồ chứa để làm sao vừa đảm bảo phát điện hiệu quả vừa giảm lũ, cắt lũ trong mùa mưa, giải hạn trong mùa nắng. UBND Quảng Nam phối hợp với các Bộ ngành TƯ rà soát lại quy hoạch thủy điện trên sông Vu Gia và Thu Bồn để có những quyết định đúng đắn trong đầu tư xây dựng thủy điện, tránh lãng phí nguồn năng lượng lớn của quốc gia cũng như gây thiệt hại cho người dân.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đại diện lãnh đạo các Bộ Ngành TƯ và tỉnh Quảng Nam chính thức bấm nút khởi công xây dựng nhà máy xi măng Thạnh Mỹ (tại thôn Đồm Râm, thị trấn Thạch Mỹ, huyện Nam Giang, Quảng Nam).

Nhà máy xi măng Thạnh Mỹ có công suất 2 triệu tấn/năm được xây dựng trên diện tích 57,36ha, với hai dây chuyền sản xuất linke với tổng kinh phí gần 4.000 tỷ đồng do Công ty CP Đầu tư và phát triển Xuân Thành (Xuân Thành Group) làm chủ đầu tư. Dự kiến, nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động sau 24 tháng thi công.

Phát biểu trong buổi khởi công, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, việc UBND tỉnh Quảng Nam và Xuân Thành Group tiến hành đầu tư xây dựng Nhà máy xi măng Thạnh Mỹ không những giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động là đồng bào dân tộc thiểu số mà còn hình thành khu đô thị mới, tạo động lực cho sự phát triển huyện Nam Giang - 1 trong 62 huyện nghèo nhất nước - lên một tầm cao mới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ dự án, an toàn và chất lượng. UBND tỉnh Quảng Nam cùng các Bộ ngành TƯ có chính sách ưu đãi hợp lý để khuyến khích nhà đầu tư.
 
* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự lễ chặn dòng thủy điện Sông Bung 4A (nằm trên địa bàn hai huyện Đông Giang và Nam Giang, tỉnh Quảng Nam). Thủy điện Sông Bung 4A có công suất 49MW do Công ty CP Phú Thạnh Mỹ làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư trên 1.200 tỷ đồng với 2 tổ máy phát điện.

NGUYÊN KHÔI

Tin cùng chuyên mục