Bộ Xây dựng đề nghị cấm sử dụng đất nông nghiệp sản xuất gạch ngói

(SGGPO).- Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước về sản xuất vật liệu xây dựng, đặc biệt là quản lý chặt chẽ các dự án đầu tư sản xuất gạch ngói đất sét nung.

Theo đó, Bộ đề nghị cấm triệt để việc dùng đất sản xuất nông nghiệp sản xuất gạch ngói đất sét nung; cấm nung gạch bằng lò thủ công.

Bộ Xây dựng cũng chỉ đạo các địa phương kiểm tra, tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai về tình hình lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng giai đoạn 2005-2010, 2011-2015 tầm nhìn đền năm 2020; tình hình nguyên liệu và quy hoạch vùng nguyên liệu để sản xuất gạch ngói đất sét nung trên địa bàn; đầu tư và sản xuất gạch ngói nung và vật liệu xây không nung trên địa bàn (số liệu lập theo biểu mẫu); kết quả thực hiện lộ trình xoá bỏ, chuyển đổi các lò gạch thủ công sang lò có công nghệ tiên tiến; triển khai công tác quản lý nhà nước về chất lượng vật liệu xây dựng.

Theo số liệu báo cáo của các tỉnh, thành phố và kết quả khảo sát tại một số địa phương, đến thời điểm giữa năm 2011, một số địa phương đã loại bỏ được hầu hết các lò thủ công và phấn đấu loại bỏ hoàn toàn các lò thủ công sản xuất gạch ngói đất sét nung, khuyến khích đầu tư sản xuất vật liệu xây không nung (VLXKN). Tuy nhiên, cũng có một số địa phương trước đây đã loại bỏ lò thủ công, nhưng thời gian gần đây lại có tình cho hoạt động trở lại.


Lạc Phong

Tin cùng chuyên mục